fbpx
Home
|
อาชญากรรม

แจ้งความ ทุจริตสอบนายสิบ ตร.

Featured Image
บช.ศ. แจ้งความกองปราบปราม เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง คดีทุจริตสอบนายสิบ ข้อหา อั้งยี่ซ่องโจร

 

พลตำรวจตรีประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รองผู้บัญชาการศึกษา พร้อมด้วยพันตำรวจเอกอุเทน นุ้ยพิน รองผู้บังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ กองบังคับการอำนวยการ เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการสอบสวนคดีทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ ฝ่ายอำนวยการ

 

โดยมีหลักฐานเป็นเอกสารประกอบการเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน พร้อมกับร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้เกี่ยวข้อง ในข้อหากระทำการทุจริตฯ , การนำไปซึ่งเอกสาร (ข้อสอบ) , และข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร

 

พลตำรวจตรีประเสริฐ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตรวจสอบพบขบวนการทุจริตในการสอบ 4-5 กลุ่ม เป็นเครือข่ายเดิมที่เคยทุจริตมาแล้ว แต่ละกลุ่มมีพฤติการณ์คล้ายกัน จึงคาดว่า อาจจะเชื่อมโยงกัน จึงนำหลักฐานมาให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม สืบสวนเพิ่มเติม รวมถึงให้เรียกสอบปากคำนักเรียนที่เข้าข่ายทุจริต ซึ่งคาดว่า มีประมาณหลักร้อยคน ซึ่งในชั้นสอบสวนผู้เข้ารับการสอบในเบื้องต้น โดยคณะกรรมการ มีกลุ่มนักเรียนที่รับสารภาพ และยังปฏิเสธอยู่ แต่ทางกองบัญชาการศึกษายืนยันว่า มีวิธีการตรวจสอบนักเรียนที่ทุจริต และได้ดำเนินการคัดออกไปแล้วหลายคน พร้อมระบุว่า “หากนักเรียนคนใดที่ทุจริต ขอให้สละสิทธิ โดยหากยอมรับสารภาพและสละสิทธิ์ ตำรวจจะกันไว้เป็นพยาน แต่หากยังดื้อดึงไม่สละสิทธิ์ เมื่อถูกตรวจสอบพบว่าทุจริตการสอบ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย”

 

ส่วนการทุจริตครั้งนี้นี้จะมีตำรวจหรือข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน โดยคณะทำงานยืนยันว่า จะดำเนินการให้ดีที่สุดและขอให้มั่นใจว่าการสอบครั้งนี้ มีเพียงส่วนน้อยที่ทุจริต ดังนั้นจึงยังไม่มีกำหนดการสอบใหม่

 

ด้านพันตำรวจเอกอุเทน เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้สอบทุจริตประมาณ 25% คิดจากจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด 1,160 คน

 

ในจำนวน ร้อยละ 25 ที่พบว่าทุจริต รับรับสารภาพแล้วร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือยังให้การปฏิเสธ แม้เจ้าหน้าที่จะมีพยานหลักฐานชัดเจน สำหรับบุคคลที่ทุจริตสอบในครั้งนี้ ได้ขึ้นบัญชีดำ ป้องกันการสมัครเข้าสอบในครั้งต่อไปเอาไว้แล้ว ส่วนรูปแบบการทุจริตครั้งนี้ พันตำรวจเอกอุเทน ระบุ ว่า แตกต่างจากการทุจริตสอบเมื่อปี 2555 เพราะครั้งนั้นเป็นการทุจริตในห้องสอบ “แต่ครั้งนี้แน่ชัดว่า ต้นเหตุมาจากข้อสอบรั่วไหล ซึ่งขบวนการดังกล่าวไม่ได้มีแค่เจ้าหน้าที่คุมสอบ แต่มีเอกชนคอยอำนวยความสะดวก รับส่งข้อสอบ และจัดการต่างๆ ด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขยายผลไปถึงบุคคลกลุ่มนี้อีกทาง ด้วย”

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีแผนในการเรียกบุคคลแวดล้อมมาให้การเพิ่มเติมเช่น ผู้ปกครอง ,โรงเรียนกวดวิชา ข้อสอบนานสิบตำรวจ, ในส่วนนี้กองบังคับการปราบปรามมีอำนาจที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube