fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อ.แก้วสรร แจงเพิกถอนใบอนุญาตมูลนิธิใช้อํานาจเกินความจําเป็น

Featured Image
อ.แก้วสรร แจงคําสั่งเพิกถอนใบอนุญาตมูลนิธิใช้อํานาจเกินความจําเป็น ยันวันนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดสมุทรสงคราม

 

 

 

วันนี้ (18 พ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มายังมูลนิธิคุ้มครองเด็ก บ้านครูยุ่น ภายหลัง นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงคําสั่งเพิกถอนใบอนุญาต จากกรณี นายมนตรี สินทวีชัย หรือ ครูยุ่น เลขามูลนิธิ
ถูกดําเนินคดี ฐานทําร้ายร่างกายและใช้แรงงานเด็กในสถานสงเคราะห์ จนมีคลิปเผยแพร่ออกมา

 

นายแก้วสรร อติโพธิ กล่าวว่า การเพิกถอนใบอนุญาตไม่ใช่การลงโทษครูยุ่นแต่เป็นการกระทําต่อมูลนิธิ จึงได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับคําสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ที่มีการอ้างถึงอายุของเด็กในสถานสงเคราะห์ว่าผิดเงื่อนไขตอนแรกที่ขออนุญาตดูแลเด็กอายุระหว่าง 10-17 ปี

 

โดยพบว่าเด็กจํานวนทั้งหมด 57 คน อายุตํ่ากว่า 10 ขวบ 20 คน และอายุเกิน 17 ปี 4 คน และพิการ 1 ทางมูลนิธิจึงเห็นว่า คําสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยหลักเกณฑ์ทางกฎหมาย 4 ประการ คือ 1.ละเว้นไม่สอบถามรับฟังข้อมูลและเหตุผลจากผู้รับผิดชอบ 2.เหตุผลที่มูลนิธิต้องรับเด็กที่อายุเกินเงื่อนไข 3.การใช้อํานาจที่เกินเลยจากความเป็นจริง และการใช้อํานาจโดยไม่สุจริต

 

ซึ่งนายแก้วสรร ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เด็กที่อายุตํ่ากว่า 10 ขวบ มาจากถูกผู้ปกครองรังแกหรือความไม่พร้อมของพ่อแม่เด็ก รวมถึงเด็กที่แม่จะทําแท้งทางมูลนิธิจึงได้ขอรับเด็กไว้ในสถานสงเคราะห์ ส่วนเด็กที่อายุเกิน 17 ปี รับไว้เนื่องจากมารดาไม่ต้องการอุปการะเลี้ยงดู บางคนมีแนวโน้มติดยาเสพติดและมีนิสัยลักขโมยจนผู้ปกครองดูแลไม่ไหว ซึ่งมีคนหนึ่งมาคลอดที่มูลนิธิ เพราะเกิดจากแม่ที่ตั้งครรภ์กับตาซึ่งเป็นพ่อแท้ๆ ของแม่ มูลนิธิจึงต้องรับเลี้ยงเด็กที่อายุไม่ตรงตามเงื่อนไขเอาไว้

 

โดยคําสั่งการเพิกถอนใบอนุญาตครั้งนี้เหตุใดถึงไม่สอบถามข้อมูลต่างๆ ให้ดีก่อน และหากคิดว่ามูลนิธิมีเด็กเยอะ ก็แจ้งมาว่าให้หาพี่เลี้ยงเพิ่มหรือจะขอส่งเด็กไปอยู่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งทําได้ไม่ใช่มาใช้อํานาจเช่นนี้

 

ทั้งนี้นายแก้วสรรและที่ปรึกษาด้านกฎหมายของมูลนิธิจะเดินทางไปยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดสมุทรสงครามเพื่อขอให้มีการพิจารณาทบทวนแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube