fbpx
Home
|
อาชญากรรม

4แกนนำม็อบยังกำลังใจดีติดใจไม่ได้ประกันตัว

Featured Image
ทนาย เผย 4 แกนนำราษฎร ยังกำลังใจดี ขณะ”อานน นำภา”ตั้งข้อสังเกตอัยการไม่คัดค้าน แต่ศาลกลับไม่ให้ประกันตัว

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่า

หลังพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน พบว่าทุกคนยังมีกำลังใจดี ไม่วิตกกังวลใด เพราะพวกเขาเชื่อว่าสิ่งทำเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และคาดคิดอยู่แล้วว่าจะต้องถูกจับกุมจากการกระทำดังกล่าว ซึ่งในเรือนจำจะอยู่อย่างอดทนและพยายามศึกษาว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป แม้จะมีปัญหาบางอย่างคือนายพริษฐ์ เป็นโรคหอบ ส่วนนายสมยศ มีอาการป่วยไขข้อ และขังรวมกับจำเลยอื่นอีก 26 คน แต่มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว ซึ่งคดีนี้คาดว่าใช้เวลาพิจารณาคดีไม่ต่ำกว่า 3 ปี หากไม่นับการปล่อยตัวชั่วคราว

ขณะเดียวกัน นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวถึงข้อความของนายอานนท์ ที่ฝากมาเป็นข้อสังเกตว่า คดีนี้ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาตลอด คดีนี้พนักงานอัยการไม่คัดค้านการประกันตัว หากจะให้ปล่อยตัวชั่วคราวให้เป็นดุลยพินิจของศาล ซึ่งในชั้นสอบสวนก็ได้รับการปล่อยตัวไม่หลบหนี อัยการนัดมาสั่งฟ้องก็ไม่หลบหนี เหตุใดศาลอาญาจึงไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แล้วให้เหตุผลว่าหากปล่อยไปเกรงว่าจะกระทำความผิดซ้ำ

ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ปรากฎอยู่ในสำนวน ศาลรู้ได้อย่างไรว่ามีการกระทำความผิดมาก่อน เพราะโจทก์ไม่ระบุอยู่ในคำฟ้อง ตอนนี้ผ่านมา 4 วันแล้ว ยังไม่ทราบผลและยังไม่มีท่าทีมาจากศาลอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้แม้พวกเขาจะอยู่ข้างในเรือนจำก็มีปรากฎการบางอย่างที่ทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่งในคดีการชุมนุม ที่มีผู้ต้องหา 24 คน ซึ่ง มี นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภานุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ที่ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 รวมอยู่ด้วย หากพิจารณาตามคดีของนายพริษฐ์ ทีมทนายความ คาดว่า พนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องจำเลยทั้งหมด และอาจไม่ได้รับการประกันตัว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube