fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.เผยเร่งกวาดล้างยาเสพติด

Featured Image
ผบ.ตร.เผยเร่งกวาดล้างยาเสพติด เตรียมวางมาตรการป้องกันการใช้อาวุธปืน ขานรับมติครม.

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการและกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด โดยมีมาตรการระยะเร่งด่วนสำคัญ 4 มาตรการ และให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ว่า ทางตำรวจได้เน้นการกวาดล้าง ปราบปราม บังคับใช้กฎหมาย ขณะนี้มีการระดมกวาดล้างในรอบ 3 เดือนจะมีเรื่องอาวุธปืนผิดกฎหมายต่างๆ ส่วนเรื่องยาเสพติดจะเน้นผู้เสพ ซึ่งมี 2 ประเภทคือผู้ที่สมัครใจบำบัด ทางตำรวจจะช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับฝ่ายงานอื่นทั้งสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ในการเข้าไปบำบัดรักษา ซึ่งอาจจะเข้าไปบำบัดในชุมชน หรือผู้ที่มีอาการรุนแรง อาจเกิดการคลุ้มคลั่งได้ง่ายทางตำรวจจะเข้าไปสนับสนุนเข้าไปรักษาในสถานบำบัดหรือจะต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้จะเน้นการขยายผลจากผู้เสพไปจนถึงผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ และผู้ค้ารายใหญ่ต่อไป ตำรวจจะทำทุกมิติในการปราบปรามและเพิ่มความเข้มให้มากขึ้น โดยจะยกระดับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยผมจะลงไปดูด้วยตัวเอง ในระดับกองบัญชาการภาคจะให้ผู้บัญชาการ ระดับจังหวัดทางผู้บังคับการจะต้องลงไปกำกับดูแลร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ สาธารณสุขจังหวัดท้องถิ่นต่างๆ จะต้องมาช่วยกันขับเคลื่อนโดยมีป.ป.ส. ซึ่งวันนี้ได้พูดคุยกับทางเลขาธิการ ป.ป.ส. ว่าจะลงพื้นที่ด้วยกันเพื่อดูปัญหา และตัวอย่างที่ดีๆ ในเบื้องต้นจะเน้นในพื้นที่หนองบัวลำภูให้เกิดความเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด ทั้งผู้แสพ ผู้ค้า จะต้องไม่มีเสียงบ่นจากประชาชนว่ามียาเสพติดมาก ซึ่งทุกพื้นที่ก็ต้องเร่งดำเนินการเช่นกัน

 

เมื่อถามถึงปัญหาตำรวจกับการพกพาอาวุธปืนและตำรวจที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตจะต้องเข้าไปดำเนินการอย่างไรและตรวจเข้มอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ผมได้พยายามหารือกับผู้บังคับบัญชาของตร.ด้วยกันเอง และให้แต่ละภาคช่วยดูแล พวกที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ อาจจะพิจารณาดูหากเข้าข่ายจะผิดพ.ร.บ.อาวุธปืนต่างๆ รวมถึงประชาชนหากมีคุณสมบัติไม่ครบหากสามารถเพิกถอนได้ก็จะรีบเพิกถอนการมีและใช้อาวุธปืนทันที

 

อย่างตำรวจหากพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงก็จะมีมาตรการทางการปกครองเพื่อเก็บรักษาปืนไว้ก่อนชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ และอาจจะส่งไปตรวจกับจิตแพทย์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการ ทั้งนี้จะรีบออกมาตรการให้เร็ว ทั้งการดูแลอาวุธปืนของกลางจะทำทุกมิติเพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้อาวุธปืนที่เป็นของทางราชการ หรืออาวุธปืนส่วนตัวไปทำผิดกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube