fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อาจารย์มธ.เรียกร้องปล่อยตัว4แกนนำราษฎร

Featured Image
อาจารย์ มธ.เรียกร้องปล่อยตัว 4 แกนนำราษฎร ชี้ หากศาลเห็นว่าปล่อยออกไป เกรงว่าจะไปทำผิดซ้ำซาก เท่ากับพิพากษาล่วงหน้าแล้ว

ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับคณะอาจารย์และนักวิชาการรวมถึงตัวแทนนึกศึกษา เดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยมพร้อมกับนำหนังสือเรียนมามอบให้แก่ นาย พริษฐ์ ชีวารักษ์ จำเลยในคดีชุมนุม 19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังถูกฝากขังตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา

อาจารย์มธ.เรียกร้องปล่อยตัว4แกนนำราษฎร

โดย ผศ.ดร.ประจักษ์ ได้อ่านแถลงการณ์ คณาจารย์ 255 รายชื่อ 31 สถาบัน ขอให้ศาลคืนสิทธิ์ในการได้รับการประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดีแก่ผู้ถูกสั่งฟ้องจากการชุมนุมดังกล่าว ได้แก่นายพริษฐ์, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ พร้อมกับขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่งด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ การสันนิษฐานว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด, การไม่ให้ประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดี การคุมขังโดยที่ยังไม่มีความผิดถือเป็นการลิดรอนสิทธิในการศึกษาของนายพริษฐ์ไปด้วย, การฟ้องร้องดำเนินคดีที่เกิดขึ้นจำนวนมาก มีรัฐบาลเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง สถาบันตุลาการต้องรักษาความเป็นอิสระและสมดุลในการปกป้องสิทธิเสรีภาพ และการให้ประกันตัวผู้ชุมนุมในคดีการเมืองที่ผ่านมา ช่วยประคับประคองไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย

รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาลัยธรรมศาสตร์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวมีความกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากการจองจำระหว่างพิจารณาคดีของศาล ต่างจากการฝากขังระหว่างสืบสวนสอบสวนของตำรวจ หากตำรวจสืบสวนแล้วเสร็จก็จะปล่อยตัว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคดีของศาล หมายความว่าทั้ง 4 คน จะถูกจองจำจนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น ซึ่งที่ผ่านมาคดีทางการเมือง ศาลพิจารณาคดีนานถึง 5 ปี หากจำเลยไม่ได้รับประกันตัว ทั้งหมดจะถูกขังลืมยาวนานถึง 5 ปี การไม่อนุญาตให้ประกันตัวโดยหลักแล้วต้องตรงตามกรณียกเว้น เช่น ฆาตกรต่อเนื่อง จำเลยกระทำความผิดอาญาร้ายแรง การที่ศาลบอกว่าหากปล่อยออกไป เกรงว่าจะไปกระทำผิดซ้ำซากอีก เท่ากับศาลพิพากษาล่วงหน้าแล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการไต่สวนด้วยซ้ำ

 

ทนายเยี่ยม 4 แกนนำราษฎร ลั่นต้องตัดสินใจหลายเรื่อง แย้ม 11 โมงรู้ผล

นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จำเลยในคดีการชุมนุม #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง โดยมีกลุ่มทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นักวิชาการ และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เดินทางมาด้วย

นาย กฤษฎางค์ เปิดเผยว่า การนัดพบจำเลยทั้ง 4 คนในวันนี้เนื่องจากติดช่วงวันหยุดหลายวัน โดยจะมาปรึกษาเรื่องรูปคดี และการขอปล่อยตัวชั่วคราวของศาลอุทธรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นยกคำร้องไปแล้ว หากศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก็จะปรึกษากันว่าจะยื่นประกันตัวอีกหรือไม่ รวมถึงสถานการณ์ภายนอกเรือนจำ เชื่อว่าจะมีการไล่จับคนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาอีกหลายคน รวมถึงการที่ผู้คนภายนอกต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาว่ามีความคิดเห็นกันอย่างไร จะฝากอะไรมาบอกภายนอกหรือไม่

ทั้งนี้ นายกฤษฎางค์ ทิ้งทายว่า การเจอกันครั้งนี้ เพื่อตัดสินใจในหลาย ๆ เรื่อง คาดว่าไม่เกิน 11.00 น. จะพูดคุยแล้วเสร็จ เนื่องจากเป็นเวลาทานอาหารของเรือนจำ และจะนำข้อมูลมาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube