fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สอบคำให้ ชัยวัฒน์ กับพวกคดี “บิลลี่” เสียชีวิต

Featured Image
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สอบคำให้ ชัยวัฒน์ กับพวกคดี “บิลลี่” เสียชีวิต ทั้งหมดปฏิเสธ -นัดตรวจพยาน 26 ธ.ค.65

 

 

วันนี้ (26 ก.ย.65) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กำหนดนัดสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ 1 โจทก์ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน จำเลย

 

โดยศาลสอบถามจำเลยทั้ง 4 เรื่องทนายความแล้ว แถลงว่าจำเลยทั้ง 4 แต่งทนายความแล้วศาลจึงอ่านและอธิบายฟ้อง รวมทั้งแจ้งให้จำเลยทั้ง4 ทราบถึงสิทธิต่างๆ โดยจำเลยทั้ง4 แถลงขอให้การปฏิเสธ

 

ส่วนที่ ผู้เยาว์ 2 คนที่เป็นบุตรของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ ผู้ตาย ได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ โดยมี น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายบิลลี่ซึ่งเป็นมารดาผู้แทนโดยชอบธรรม ยื่นคำร้องนั้น จำเลยทั้ง 4แถลงไม่คัดค้าน

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้เยาว์ทั้งสองคนเป็นบุตรผู้สืบสันดานของนายพอละจี ผู้ตาย กับน.ส.พิณนภา ตามสำเนาสูติบัติและสำเนาทะเบียนบ้าน จึงมีอำนาจจัดการแทนนายพอละจี หรือบิลลี่ ผู้เสียหายซึ่งถึงแก่ความตายแล้วได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 5 (2) จึงอนุญาตให้บุตรทั้งสองคนเข้าร่วมเป็นโจทก์ ในความผิดที่ฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 157, 289, 309, 310 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

 

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 150 ทวิ เป็นความผิดเกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพ เพื่อให้ผลทางคดีเปลี่ยนแปลงหรืออำพรางคดี เป็นการกระทำที่มุ่งลงโทษผู้กระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางการชันสูตรพลิกศพของแพทย์หรือเจ้าพนักงานผู้กระทำการชันสูตรพลิกศพ จึงเป็นความผิดต่อรัฐเท่านั้น โจทก์ร่วมทั้งสองซึ่งเป็นราษฎรไม่อาจเป็นผู้เสียหายได้ จึงไม่อนุญาตให้เข้าร่วมเป็นโจทก์ ในข้อหาความผิดนี้

 

โดยศาลได้กำหนดนัดตรวจสอบพยานหลักฐานคดีนี้ ในวันที่ 26 ธ.ค.65 เวลา 09.30 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube