fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เร่งหารพ. หลัง สปสช.ยกเลิกสัญญาประกันสังคม

Featured Image
ชัชชาติ เตรียม หารือนพ.จเด็จ หลังสปสช.ยกเลิกสัญญาประกันสังคม 9 แห่ง เร่งหา รพ.รับส่งต่อผู้ป่วย ยัน จะพยายามไม่ให้รพ.ใหม่ห่างไกลจากเดิมมากนัก

 

 

วันนี้ (19 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อม ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงกรณีที่ สปสช.ได้ยกเลิกสัญญาบริการสาธารณสุขโรงพยาบาลเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า เราได้ข่าวมาสักพักนึงแล้วแต่พึ่งได้รับคำยืนยันว่าสปสช.จะยกเลิกโรงพยาบาลประกันสังคมทั้งหมด 9 แห่ง ทำให้หน่วยบริการปฐมภูมิต้องไหลเข้ามาที่กทม. จึงต้องเร่งหารือแนวทางแก้ไขร่วมกับนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ว่าจะเตรียมแผนรองรับกันอย่างไร เพราะเราเหลือเวลาอีกเพียง 11 วัน หลังจากวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปจำนวนคนไข้จำนวน 696,103 คน ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะไปรักษาที่ไหน แต่ทางกทม.ปฏิเสธคนไข้ไม่ได้อยู่แล้วก็ต้องเป็นหน่วยรับปฐมภูมิก่อน

ด้านรองทวิดา กล่าวว่า กทม.ก็ต้องเตรียมหาแผนรองรับ และเตรียมหาโรงพยาบาลที่จะมารับส่งต่อ จะมีการหารือกับนพ.จเด็จ ว่าแผนรองรับในแต่ละระยะจะเป็นอย่างไร เบื้องต้น สปสช.จะช่วยรองรับคนไข้ไว้ก่อนในช่วงต้น แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ด้วยศักยภาพที่มีจะบริหารจัดการให้สามารถรองรับได้ด้วยเช่นกัน และจะขยาย หาเครือข่าย ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม ร่วมถึงกับสปสช. ต้องทำให้ประชาชนที่รักษาที่โรงพยาบาล 9 แห่งนั้น สามารถไปรักษาพยาบาลได้โดยที่ไม่ห่างไกลจากพื้นที่เดิมมากนัก

 

ซึ่งโรงพยาบาลที่จะยกเลิกสัญญา ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่

1.รพ.มเหสักข์
2.รพ.บางนา 1
3.รพ.ประชาพัฒน์
4.รพ.นวมินทร์
5.รพ.เพชรเวช
6.รพ.ผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2
7.รพ.แพทย์ปัญญา
8.รพ.บางมด
9.รพ.กล้วยน้ำไท

 

จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดย สปสช. ขอให้ตรวจสอบสิทธิการรักษาที่เว็บไซต์ สปสช. https://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml หรือที่ไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/zzn3pU6 เลือกเมนูตรวจสอบสิทธิ หรือแอปพลิเคชัน สปสช. เลือกเมนูตรวจสอบสิทธิตนเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube