fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติเร่งขยายผลหาเครือข่าย

Featured Image
ตร. ร่วม สธ. ค้นพื้นที่เป้าหมายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ พบมีนายหน้าต่างชาติ หาหญิงอุ้มบุญผ่านสื่อสังคมออนไลน์ – เร่งขยายผลจับเครือข่าย

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า วันนี้มีการสนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขเข้าตรวจค้นเป้าหมายขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ 9 จุด ในเขตกทม.และปริมณฑล หนึ่งในนั้น พบมีการเปิดเป็นบริษัททำความสะอาดบังหน้า โดยใช้ชื่อหญิงชาวจีน สามารถช่วยเหลือเหยื่อเป็นเด็ก 2 คน อายุประมาณ 6 เดือน และ 8 เดือน ตรวจดีเอ็นเอแล้วพบว่า พ่อเด็กเป็นคนสัญชาติจีน โดยพบผู้ดูแลเหยื่อ สัญชาติฟิลิปปินส์ 2 คน นอกจากนี้ ยังพบหญิงที่ยอมรับเป็นผู้อุ้มบุญ 3 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน ว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ หรือเป็นการซื้อขายปลูกถ่ายอวัยวะหรือไม่ และจะต้องมีการดำเนินคดีกับแม่อุ้มบุญ เพื่อให้เข็ดหลาบ พร้อมเชื่อว่า ขบวนการนี้ มีการกระทำมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการขยายผลจับกุมให้ได้ทั้งเครือข่าย สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจาก แพทย์จากโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง แจ้งว่า มีเด็กทารก อายุประมาณ 4 เดือน เข้ารับการรักษาตัว เนื่องจาก ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง

จากการสอบปากคำผู้ดูแลทารกดังกล่าว ยอมรับว่า เด็กเกิดจากการอุ้มบุญ และรอส่งมอบให้ผู้ว่าจ้างชาวต่างชาติ โดยจะมีนายหน้าหาแม่อุ้มบุญ ส่วนใหญ่จะมีการฝังตัวอ่อนในต่างประเทศ ก่อนกลับเข้ามาในไทย เมื่อถึงกำหนดคลอด ก็จะเดินทางไปคลอดยังประเทศที่ 3 และทำการส่งมอบทารกในคราวเดียวกัน แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แม่อุ้มบุญ ไม่สามารถเดินทางออกไปคลอดนอกประเทศได้ จึงจำเป็นที่จะต้องคลอดและส่งมอบทารกให้นายจ้างชาวต่างชาติ และจะได้ค่าตอบแทน 500,000 บาท

แถลงทลายแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติจ้างหญิงไทยคลอดเด็กส่งออก

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายขบวนการแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ 10 จุด ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมจับกุมนายหน้าที่ว่าจ้างให้หญิงไทยตั้งครรภ์แทน 3 ราย และกลุ่มหญิงไทยที่รับจ้างอุ้มบุญ 4 ราย พร้อมของกลางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และเอกสารอีกหลายรายการ

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า พบสถานที่รับเลี้ยงเด็ก  ผ่านสื่อออนไลน์ ประกาศรับสมัครหญิงที่ต้องการหารายได้จากการรับจ้างตั้งครรภ์แทนด้วยค่าจ้างที่สูง จากการสืบสวน พบว่าขบวนการนี้มีนายหน้าชาวต่างชาติว่าจ้างมารดาผู้รับตั้งครรภ์แทนเป็นเงินกว่า 5 แสนบาท โดยทำมานานหลายปี และจะออกค้าใช้จ่ายต่างๆ ให้แม่อุ้มบุญทั้งหมด ซึ่งจะต้องไปฝังตัวอ่อนทารกที่ประเทศกัมพูชา ก่อนกลับมาพักในประเทศไทย จนถึงกำหนดคลอดทารก ค่อยเดินทางไปยังประเทศที่สาม เพื่อคลอดทารกยังสถานพยาบาลแล้วส่งมอบทารก จึงปฏิบัติการ ตรวจค้นพบสถานที่สถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าวเปิดเป็นบริษัททำความสะอาดบังหน้า ซึ่งใช้ชื่อหญิงชาวจีน โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเหยื่อ แบ่งเป็นเป็นเด็กได้ 2 ราย อายุประมาณ 6 เดือน และอายุประมาณ 8 เดือน และผู้ดูแลเหยื่อชาวฟิลิปปินส์ 2 ราย เบื้องต้นจากการตรวจ DNA ในเด็กพบว่าของพ่อเด็กเป็นคนสัญชาติจีน ซึ่งจากนี้ตำรวจจะสืบสวนขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง พร้อมสอบสวนหญิงจากสถานพยาบาลอีก 3 ราย ที่รับว่าเป็นแม่อุ้มบุญ แต่ยังไม่พบตัวเด็กก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่ามีเด็กทารก อายุประมาณ 4 เดือน เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีด้วยภาวะชักเกร็ง และมีเลือดออกในสมอง แพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากการได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ซึ่งเมื่อสอบสวนมารดาของเด็กรายนี้ ทราบว่า ตนได้รับจ้างให้อุ้มบุญ และรอการส่งมอบเด็กให้ผู้ว่าจ้าง แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มารดาที่รับตั้งครรภ์แทนไม่สามารถเดินทางออกไปคลอดนอกประเทศได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube