fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชัชชาติ เผย เรื่องการจัดหาเครื่องแบบลูกเสือ

Featured Image
“ชัชชาติ” เผย หลังมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศจัดหาเครื่องแบบลูกเสือให้นักเรียน หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง ไม่มองโยนภาระให้ กทม. สั่งมาก็ทำ แต่สนับสนุนงบประมาณด้วย ชี้ ถ้าให้ต้องเท่าเทียมทุกคน

 

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือ เรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศช่วยเหลือสนับสนุนชุดลูกเสือ เนตรนารี ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ว่า ถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องทำ ถ้าจะทำต้องไม่ให้เป็นภาระประชาชน ทางกทม.จะเป็นธุระให้ แต่ว่าอาจจะต้องสนับสนุนในส่วนของงบประมาณ

 

เบื้องต้นเข้าใจว่าทางกทม. มีชุดนักเรียนฟรีให้อยู่ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการ แต่ชุดลูกเสือและเนตรนารียังไม่มีรายละเอียด แต่คิดว่าน่าจะแพงกว่าปกติ เพราะมีอุปกรณ์เยอะกว่า แต่ต้องดูว่าจะมีรูปแบบใดที่ทำให้ง่ายขึ้นหรือไม่ เพราะเครื่องแต่งกายเป็นเพียงส่วนหนึ่งแต่สำคัญที่การฝึกวินัยมากกว่า เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าแพงมองอาจไม่จำเป็นควรนำไปทำอะไรที่มีประโยชน์หรือเปล่า

 

“ต้องดูว่าจะประปรับรูปแบบได้อย่างไร ง่ายขึ้นได้ไหม หรือต้องเป็นแบบนี้ มีคำสั่งมา เป็นนโยบายต้องทำตาม แต่ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายคงต้องดูงบประมาณ อย่างที่บอกถ้าเป็นคำสั่งน่าจะมีงบประมาณมาให้เราด้วย” นายชัชชาติ กล่าว

 

เมื่อถามว่ามองเป็นการโยนภาระให้ กทม. หรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ไม่หรอก คือเรามีหน้าที่ทำอยู่แล้ว กระทรวงสั่งมา ทาง กทม. ก็ต้องทำ เพราะให้ทางกระทรวงจัดคงไม่ได้หรอก เนื่องจากว่าไม่ได้สัมผัสกับเด็ก เราเป็นเจ้าของโรงเรียน เป็นผู้ดูแลโรงเรียน ตามเส้นทางคือเราเป็นผู้ดูแล แต่ถ้ามีปัญหาอะไรคงแจ้งไปทางกระทรวง

 

ส่วนหนึ่งหนังสือระบุว่า หากเกินความสามารถแจ้งมายังกระทรวงได้ นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็คงพูดตามความจริงว่า “ท่านสั่งมานะ แต่ว่างบเราไม่มีก็ส่งมาด้วย” แต่เห็นด้วยที่ว่าอย่าให้เป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง จริงๆแล้วไม่ใช่แค่เด็กยากจน เด็กทุกคนถ้าอยากให้แต่งเครื่องแบบต้องให้แบบเท่าเทียม ไม่ใช่เลือกดูแลเฉพาะคนที่ลำบาก

 

ขณะเดียวกันมีกระแสฝั่งผู้ปกครองเสนอให้เครื่องแบบเหลือแต่ผ้าพันคอและวอล์คเกิ้ล นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องเป็นตัวกลางในการพูดคุย แต่เข้าใจว่ากระทรวงสั่งมา แต่ไม่ได้ถามความเห็นยืนยันว่าสั่งก็ทำ แต่ถ้ามีความเห็นจากผู้ปกครองเดี๋ยวทาง กทม. ชี้แจงไป แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่หาทางออกได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube