fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อัจฉริยะ ร้องแพทยสภา สอบแพทย์นิติเวช

Featured Image
อัจฉริยะ เดินทางไปร้องแพทยสภา สอบแพทย์นิติเวช ให้ความเห็นคดีแตงโมไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง – ตั้งองค์คณะสอบ 120 วัน ก่อนลงมติมีมูลหรือไม่

 

 

 

วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่ แพทยสภา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือกับ พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เพื่อให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรม แพทย์นิติเวช ท่านหนึ่ง กรณีให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ไม่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า แพทย์รายนี้ ให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับบาดแผลคดีแตงโม ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่นายอัจฉริยะ ย้ำว่า การรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มตัวเอง เชื่อว่า บาดแผลขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และ แตงโมไม่ได้ตกจากท้ายเรือ

 

แต่แพทย์ท่านนี้ กลับไปให้ความเห็นที่ขัดแย้ง ในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ทักท้วงไปแล้ว ดังนั้น จึงมายื่นเรื่องให้แพทย สภา ตรวจสอบจริยธรรมเนื่องจากความเห็นของแพทย์รายนี้ อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมได้

 

ขณะที่ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า แพทยสภา จะรับเรื่องราวไว้ตรวจสอบ ซึ่งขั้นตอนการสอบสวน จะมี 2 ระดับ คือ การตรวจสอบจริยธรรม จะดูว่า มีมูลหรือไม่ กรรมการที่ตั้งขึ้นมาอย่างน้อย 3 ชุด ใช้เวลาไม่เกิน 120 วัน โดยทุกอย่างที่พิจารณาจะอยู่ในรูปแบบของ องค์คณะ และหากเกี่ยวกับกรณีของนิติเวช ก็จะมีราชวิทยาลัยพยาธิ ก็จะใช้อาจารย์ของ แพทย์นิติเวช มาตรวจสอบ เพราะฉะนั้น แพทยสภาจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาและมีคณะกรรมการจากบุคคลภายนอก

 

อาทิ อัยการและผู้พิพากษามาช่วยดูในประเด็นข้อกฎหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ในการพิจารณา แพทย์ที่ถูก ร้องเรียน โดยคณะกรรมการชุดใหญ่จะประกอบด้วยคณบดีคณะแพทย์ 25 คณะ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเจ้ากรมแพทย์ทั้ง 3 เหล่าทัพ และจะมีกระบวนการกลาง อีก 6 ขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศว่ามีมูลตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาหรือไม่

 

เลขาธิการแพทยสภา ยังยืนยันว่า การให้ความเห็นทางวิชาการเป็นความเห็นส่วนตัวของแพทย์เฉพาะบุคคล ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามานี้ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ขอให้สังคมเชื่อมั่นกระบวนการตรวจสอบของทางแพทยสภาที่มีการตั้งคณะองค์คณะ ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีบุคคลที่มีรายชื่อถูกตรวจสอบเข้ามาเป็นคณะกรรมการ ขอยืนยันว่าทางแพทยสภาจะดำเนินการตรวจสอบให้ดีที่สุด ยุติธรรม เป็นกลาง และไม่อิงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube