fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับตาหลังสงกรานต์ 2-4 สัปดาห์ยอดติดเชื้อทะลุแสนหรือไม่

Featured Image
สธ. เผย ต้องจับตาหลังสงกรานต์  2-4 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อพุ่งถึงแสนรายต่อวันตามคาดการณ์หรือไม่ เน้นย้ำมาตรการ “2U-Self Clean-up” ป้องกันโควิด

 

 

วันนี้ (18 เม.ย.65) เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงถึง สถานการณ์โควิด-19 และการปฎิบัติตัวหลังสงกรานต์ ว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มการรายงานผู้ติดเชื้อยืนยันลดลงในช่วงสงกรานต์ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนักที่กำลังรักษาเพิ่มขึ้น และพบผู้ป่วยเสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเป็นผลจากช่วงก่อนสงกรานต์มีการแพร่โรคไปยังกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยหนัก (กลุ่ม 607) จำนวนมากประกอบกับผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน, รับวัคซีนไม่ครบหรือรับเกิน 3 เดือน

 

 

ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโรคในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ คือการใช้มาตรการ Self Clean-up และ 2U Self Clean-up ช่วงเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์เน้นมาตรการ WFH 5-7 วัน และตรวจ ATK ผลเป็นลบก่อนกลับเข้าที่ทำงานหรือร่วมกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก

 

 

2U ประกอบด้วย
1.Universal Prevention จำเป็นต้องสวมหน้ากากระยะห่างขณะต้องใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงวัย เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง รวมทั้งงดการทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกับผู้สูงวัยหากจำเป็นให้ใช้เวลาน้อยที่สุด
2.Universal Vacation “ ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มอายุ” โดยเฉพาะผู้สูงวัยและกลุ่มโรคหรือสั่งให้ได้รับวัคซีนหลังเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่องรวมทั้งช่วยป้องกันอาการรุนแรงหากติดเชื้อและมีภาวะ Long Covid ด้วย

 

 

ส่วนประเด็นในช่วงสงกรานต์มีบางที่จัดกิจกรรมรวมตัวทั้งสาดน้ำและในสถานบันเทิง จะมีความเสี่ยงระบาดเป็นแบบคลัสเตอร์หรือไม่ นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า การรวมกลุ่มก็มีโอกาสเป็นคลัสเตอร์ได้ ขณะนี้มีการรายงานทาบ้างว่าพบคลัสเตอร์ขนาดเล็ก แต่ยังไม่พบเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์หลังสงกรานต์จะเป็นไปตามฉากกระทัศน์ฉากทัศน์ ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 100,000 รายต่อวันหรือไม่ นพ.จักรรัฐ ระบุว่า ตอนนี้ลักษณะการติดเชื้อตัวเลขยังไม่ถึงระดับ 100,000 คน แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดใช่ช่วง 2-4 สัปดาห์จากนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube