fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ลุยค้น 57 จุด กวาดล้างยาเสพติดทั่วประเทศ

Featured Image
ปส. เปิด 2 ยุทธการ “สยบไพรี อินทรชิตแผลงศร – ฟ้าสางที่เชียงใหม่” ลุยค้น 57 จุดทั่วประเทศ บุกจับเจ้าของบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนเชียงราย ทลายท่อส่งออกเงินยานรก เชื่อมโยงเครือข่าย “เทพบุตรโซโลโก๋แก่มันทุกเม็ด”พบเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้าน

 

วันนี้ (1 เม.ย. 65) ที่ ลานเอนกประสงค์ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผบก.ปส.1 และ พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ บช.ปส. ปล่อยแถวระดมกำลังร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เปิดยุทธการ สยบไพรี 65/9 “อินทรชิตแผลงศร” และ ยุทธการสยบไพรี 65/10 “ฟ้าสางที่เชียงใหม่” กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้น พื้นที่เป้าหมาย 57 จุด 12 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่, เชียงราย, ลาพูน, แพร่, น่าน, ตาก,เพชรบูรณ์,อุทัยธานี,ชลบุรี,หนองคาย,อุดรธานีและสกลนคร เพื่อกวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ทั่วประเทศ

 

 

โดยหนึ่งในที่สำคัญของทั้งสองยุทธการครั้งนี้ อยู่ที่บ้านเลขที่ 229/70 ม.6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านพักของนายวิทยา แซ่หม่า หุ้นส่วนร้านส่งพัสดุเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยทันทีที่เจ้าหน้าที่พบ นายวิทยา จึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุม ซึ่งการเข้าจับกุมตัว นายวิทยา นั้น เป็นการขยายผลต่อเนื่องจากคดีที่เจ้าหน้าที่ บก.ปส.3 จับกุม นายศรัทธา ก่อเกิดตระกูล กับพวกรวม 3 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1,200,000 เม็ด ที่บริเวณสี่แยกห้วยปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากสืบทราบว่า นายศรัทธา มีพฤติกรรมตั้งตนเป็นเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ลักลอบขนยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน

 

จากนั้นก็จะนำมาพักเก็บไว้ที่โกดังไม่มีเลขที่แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยยาเสพติดจะถูกเก็บซุกซ่อนในช่องลับใต้พื้นดินที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ด้วยการเจาะพื้นดินวางท่อลึกลงไปประมาณ3เมตร ส่วนด้านบนก่อปูนทำเป็นเตียงนอน เพื่ออำพรางสายตา ก่อนลำเลียงส่งต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยใช้รถตู้เป็นยานพาหนะ ทำมานานหลายปีมีเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่จึงขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า นายศรัทธา จะใช้บัญชีธนาคารของผู้อื่น หรือ บัญชีนอมินี เป็นบัญชีรับโอนเงินยาเสพติดจากลูกค้า จากนั้นจะโอนเงินเข้าบัญชีต่อกันเป็นทอด ๆ ก่อนก็จะให้กลุ่มเครือข่ายตระเวนถอนเงินออกมาเป็นเงินสด แล้วโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของ นายศรัทธา และ ภรรยา รวมถึงคนใกล้ชิด แล้วนำไปฟอกเงินแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ ขณะเดียวกันก็จะแบ่งเงินสดอีกส่วนหนึ่งที่เป็นค่ายาเสพติด ส่งไปให้กับนายทุนยาเสพติดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านเครือข่ายที่ทำธุรกิจส่งสินค้าบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ โดยเฉพาะบริษัทรับขนส่งสินค้าข้ามชายแดนเอกชนที่นายวิทยา เป็นหุ้นส่วนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงขยายผลตรวจสอบ นายวิทยา กระทั่งพบว่ามีการรับจ้างขนส่งเงินสด ที่เป็นเงินค่ายาเสพติดของเครือข่ายยาเสพติดต่างๆในฝั่งไทยอีกหลายเครือข่าย หนึ่งในนั้นมี “แก๊งโก๋แก่ มันทุกเม็ด เทพบุตรโซโล” รวมอยู่ด้วย

 

โดยอัตราค่าจ้างที่นายวิทยาจะได้รับคิดเป็นเงิน 3,000 บาท ต่อยอดเงิน 1 ล้านบาท ของยอดเงินที่ส่งออก ที่ผ่านมาแนวทางสืบสวนเบื้องต้นพบในห้วงเวลาเพียง 1 ปี มีการลักลอบส่งเงินสดค่ายาเสพติดออกไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 500 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่คอยขับเคลื่อนวงจรธุรกิจค้ายาเสพติด จึงนำมาสู่แผนยุทธการดังกล่าวเพื่อตัดวงจรยาเสพติดให้หมดไป เบื้องต้นจากยุทธการดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายยาเวพติดได้นับสิบราย พร้อมกับยึดทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเวพติดมูลค่ารวมกว่าร้อยล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube