fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จับเครือข่ายขายบุหรี่ปลอม

Featured Image
ปอศ. จับเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอมยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

วันนี้ (24 มี.ค.65) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ, ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาและ หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม สืบเนื่องมาจากตำรวจสอบสวนกลาง

 

โดย บก.ปอศ. ได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุรี่ปลอม ในพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยลักลอบจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลางเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม เป็นการกระทำที่ผิดฎหมาย ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าพ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 อีกทั้ง อันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากบุหรี่ปลอม เป็นบุหรี่ที่ไม่มีการควบคุมคุณภาพการผลิต จึงอาจมีการปนเปื้อนของสารเคมีตกค้าง ตำรวจสอบสวนกลางจึงได้ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

 

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบนำบุหรี่ปลอมเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริเวณหน้าด่านบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังจากนั้นจะมีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายผ่านช่องทางไลน์ และเฟซบุ๊ก โดยเมื่อลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าให้กับเครือข่ายดังกล่าวแล้ว จะมีการจัดส่งบุหรี่ปลอมให้กับลูกค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการจำนวนหลายราย และมีเงินหมุนเวียนในเครือข่ายมากกว่า 50 ล้านบาท

 

ในวันที่ 23 มีนาคม 2565 ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปอศ. จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HS) นำกำลังลงพื้นที่ จับกุมเป้าหมาย จำนวน 4 จุด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 ราย

 

พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจยึดบุหรี่ปลอมอีกหลายยี่ห้อ จำนวน 83,154 ซอง ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนจุดสังเกตของจริงและของปลอม ดูจากบาร์โค้ดเป็นหลัก ส่วนมากตัวบุหรี่จะคล้ายและใกล้เคียงกัน

 

 

จากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการไปตรวจสอบอย่างละเอียดถึงลักษณะของจริงหรือปลอมว่าแตกต่างกันอย่างไร แล้วจะมีการโพสต์คลิปเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube