fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จ่อเอาผิด “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” ฐานบุกรุก

Featured Image
กรมธนารักษ์ เตรียม ถกกองทัพบก ปม “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” ขอเช่าพื้นที่ได้หรือไม่ – จ่อเอาผิดฐาน บุกรุก ย้อนหลังถึงปี 51

 

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบที่ราชพัสดุภายในธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือมูลนิธิ ชยันโตโพธิธรรม รังษี ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ล่าสุด ได้ข้อยุติแล้วว่า สถานที่อยู่ของธรรมสถานวิโมกสิวาลัย นี้ยังไม่ได้ขอเช่า หรือใช้ประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นที่ผ่านมาถือว่า เป็นการเข้าไปอยู่โดยมิชอบ หรือ เรียกง่ายๆก็คือ บุกรุก

 

กระบวนการหลังจากนี้ เนื่องจาก สำนักสงฆ์ ดังกล่าว ไม่มีสถานะที่จะเป็นวัดได้ แล้ว ก็จะต้องเป็นสำนักสงฆ์ แบบนี้ และเมื่อเป็นสำนักสงฆ์ ตามกฎหมายก็จะไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้พื้นที่ เพราะถ้ามีสถานะเป็นวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สามารถที่จะยื่นคำร้องขอใช้ที่ของกรมธนารักษ์ ได้เลย เพราะถือว่าเป็นเรื่องราชการ แต่เมื่อไม่เข้าเงื่อนไขที่จะเป็นวัดได้ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาร้องขอ เพราะฉะนั้น ทางสำนักสงฆ์ ดังกล่าว ก็จะเปลี่ยนมาเป็นการเช่า โดยมูลนิธิฯ แทน แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น จะให้เช่าได้หรือไม่นั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในความดูแลของ กองบัญชาการทหารพัฒนา ในฐานะผู้ใช้ที่ ราชพัสดุ เพราะใช้ในราชการมาตั้งแต่ปี 2481 ซึ่งหาก กองทัพบก ให้ความเห็นชอบ และยินยอม จึงจะมาขอเช่า จากกรมธนารักษ์ ในฐานะผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ โดยกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ จึงเป็นหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงานที่จะพิจารณาร่วมกันว่า จะอนุญาต ให้ ทางสำนักสงฆ์ ดังกล่าว เช่าพื้นที่ ได้หรือไม่

 

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ จะพิจารณาเอาผิดกับธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ฐานการเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ราชพัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีการพิจารณาเรียกค่าเสียหายย้อนหลัง นับตั้งแต่เริ่มมีการบุกรุกปี 51 มาถึงปัจจุบัน ซึ่งจะต้องขอดูแลรายละเอียดก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube