fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รุดตรวจสำนักสงฆ์ “หลวงพี่อุเทน” พบส่อรุกที่

Featured Image
อธิบดีกรมธนารักษ์ รุดตรวจสำนักสงฆ์ “หลวงพี่อุเทน” พบส่อรุกที่ราชพัสดุ ด้านพระลูกวัด เผยมีประชาชนถวายให้สร้างมูลนิธิฯ

 

วันนี้ (22 มี.ค. 65) นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วย พ.อ.มนิต ศิริรัตนากูล เสธ.พล.พัฒนา1, เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่ตัวแทนกองทับบก ลงพื้นที่ตรวจสอบธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือ มูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี สถานที่บวชพราหมณ์ถือศีล ของสองผู้ต้องหาคดีแตงโม ภัทรธิดา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ภายหลังพบมีการรุกพื้นที่ราชพัสดุ จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ ขอให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของสถานที่ดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา

นายประภาศ กล่าวว่า จากข้อมูลตามที่เป็นข่าวซึ่งระบุว่า มีการถือครองที่ดินกว่า 70 ไร่นั้น เบื้องต้น ข้อมูลที่ชัดเจนมีเพียง 38 ไร่ โดยหากตรวจสอบพบมีข้อเท็จจริงว่ายังไม่มีการขออรุญาตโดยถูกต้อง ในแง่กฎหมายถือมีความผิดแน่นอน ในประเด็นการบุกรุกที่ราชพัสดุ ไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมาย

 

ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ 1. การขอใช้จากส่วนราชการ 2. การเช่าหรือจัดหาประโยชน์ ซึ่งต้องได้รับสัญญาเช่าจากกรมธนารักษ์ และทำสัญญาอย่างถูกต้อง จึงถือว่ามีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิดังกล่าวสามารถขอเช่าได้ หากเป็นเรื่องของกิจการที่ไม่แสวงหากำไร โดยที่ผ่านมา ทราบว่าเบื้องต้นสำนักพุทธศาสนา จังหวัดราชบุรี ทำหนังสือถึงธนารักษ์ ราชบุรี เพื่อมาสำรวจว่าจะขอใช้ ทั้งนี้ หากมีสถานะเป็นวัด สำนักพุทธสามารถขอใช้กับทางส่วนราชการของกองทัพหรือธนารักษ์ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นสำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ หรือมูลนิธิจะไม่เข้าข่าย ทั้งนี้ สถานที่ดังกล่าวไม่สามารถยกฐานะเป็นวัดได้ เนื่องจากห่างจากวัดอื่นไม่ถึง 5 กม. ทั้งนี้ ยังมีปัญหาเนื่องจากมูลนิธิมีการก่อสร้างมาก่อน แล้วมาขออนุญาตภายหลัง

 

ส่วนประเด็นหากตรวจพบแล้วจะต้องรื้อออกเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน ยังฟันธงไม่ได้ โดยจะมีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาและหาทางออกอื่นที่ชอบด้วยกฎหมายที่สามารถกระทำได้ก่อน

 

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวไม่ว่าใครจะเข้ามาใช้ แต่ไม่ได้ขออนุญาตจากส่วนราชการที่ครอบครอง หรือไม่ได้เช่ากับกรมธนารักษ์ให้ถูกต้อง ถือไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายที่จะอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ

 

ด้านพระลูกวัด เปิดเผยว่า สำหรับการจดเป็นมูลนิธินั้นอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ และคิดว่าประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นผลมาจากการบวชให้โยคีปอและโรเบิร์ต โดยทางหลวงพี่อุเทนได้บอกว่าให้ตอบตามความจริง พื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนถวายมาให้สร้างมูลนิธิฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งอยู่ที่วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร แต่ย้ายมาเพื่อจะจดทะเบียนตั้งที่ อ.สวนผึ้ง โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ชาวบ้านพักอาศัย และที่ดินทำกิน

 

ส่วนข้อมูลปีในการจดทะเบียน ยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งได้มารับหน้าที่ตรงนี้ต่อ ส่วนกังวลใจหรือไม่หากถูกรื้อถอนนั้น คิดว่ามีเอกสารที่สามารถยื่นเรื่องขอใช้พื้นที่ได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube