fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งอนาจารออนไลน์

Featured Image
ตร.เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งอนาจารออนไลน์ เร่งประชาสัมพันธ์ 3 แนวทางการป้องกันการขู่กรรโชกทางเพศ(Sextortion)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. ประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันจากกรณีที่มีการจับกุมผู้ต้องหาเผยแพร่สื่อลามกบนโลกออนไลน์, นำภาพผู้เสียหายมาข่มขู่เรียกเอาทรัพย์, ล่อลวงให้เด็กและเยาวชนกระทำลามกอนาจาร และการเผยแพร่สื่อลามกบนโลกออนไลน์

รองโฆษก ตร. และโฆษก บช.สอท. กล่าวอีกว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้นเข้าข่ายความผิดฐาน พยายามรีดเอาทรัพย์ฯ ม.338, ทํา ผลิต มีไว้ นําเข้า หรือส่งออก หรือเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กฯด้วยวิธีใดๆ ม.287/2, พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14, บังคับขู่เข็ญฯ ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก ม.26, โฆษณาหรือรับโฆษณาเพื่อการค้าประเวณีฯ หรืออาจจะมีความผิดอื่นๆเพิ่มเติมอีก ส่วนคนดู โดยเฉพาะกลุ่มสมาชิก อาจจะเป็นความผิดตาม ม.287/1 ฐานครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศของตนเองและผู้อื่น

สำหรับแนวทางการป้องกันการขู่กรรโชกทางเพศ(Sextortion) สามารถทำได้โดย

1.ระมัดระวังเมื่อจะเลือกรับเพื่อนจากโลกออนไลน์ ควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีตัวตนจริงหรือไม่

2.การพูดคุย ส่งรูป หรือการไลฟ์สด ควรคิดให้รอบคอบ ไม่ควรส่งภาพส่วนตัวให้ใครดูทางออนไลน์ เพราะอาจถูกนำไปใช้ในการขู่กรรโชกเอาทรัพย์ได้

3.หากตกเป็นเหยื่อแล้ว ไม่ควรส่งเงินหรือทำตามที่มิจฉาชีพบังคับให้ทำ เพราะจะยิ่งทำให้มิจฉาชีพได้เครื่องมือในการขู่กรรโชกเพิ่มขึ้น แต่ควรรายงานผู้ให้บริการ เพื่อระงับบัญชีคนร้าย เก็บรวบรวมข้อมูล และรายละเอียดเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube