fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยธ.แจงขั้นตอนผ่าศพแตงโม

Featured Image
ยธ.แจงขั้นตอนผ่าศพ”แตงโม”คาดผ่าชันสูตรสัปดาห์หน้า เชิญ”หมอพรทิพย์”ร่วมสังเกตุการณ์แล้ว

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงขั้นตอนการผ่าชันสูตรพลิกศพรอบสอง น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตามที่มารดาและทนายความมีหนังสือร้องขอเพื่อคลี่คลายบางประเด็นที่ยังสงสัย โดย ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่าขั้นตอนขณะนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมยังรอเอกสารการขอผ่าชันสูตรศพจากพนักงานสอบสวนในคดี เนื่องจากที่ผ่านมาทางพนักงานสอบสวนมีหนังสือให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไปรับศพแตงโม มาฝากไว้ที่รพ.ธรรมศาสตร์เท่านั้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่ได้รับเอกสารจากทางพนักงานสอบสวน แต่ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็สามารถดำเนินการได้ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายป วิ.อาญา มาตรา 5 (1) ซึ่งจะมีคณะกรรมการหรือบอร์ด จำนวน 15 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติฯ เป็นประธาน และกรรมการอีก14 คน คือ ผบ.ตร.หรือผู้แทน, อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์, เลขาธิการ สำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม, เลขาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายกแพทย์สภา และ ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน เพื่อพิจารณาว่าจะมีมติให้ผ่าหรือไม่ผ่า

 

โดยได้มีหนังสือนัดประชุมในวันศุกร์นี้จากนั้นเมื่อได้มติจากบอร์ดทั้ง 15 คนแล้ว ก็จะดำเนินการผ่าชันสูตรตามขั้นตอนคาดว่าจะดำเนินการผ่าชันสูตรรอบสองในสัปดาห์หน้า โดยผู้ที่จะร่วมในการผ่าชันสูตร จะประกอบด้วยแพทย์นิติเวช 3 คน รวมถึงแพทย์จากนิติเวชวิทยา รพ.ตร.ซึ่งเป็นแพทย์คนแรกที่ผ่าชันสูตรมาร่วมด้วย

 

นอกจากนี้จะมีการเชิญคณะกรรมการบุคคลภายนอกที่เป็นหน่วยงานของทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬา และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ส่วนพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้เชิญมาเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ ตามการร้องขอของทางญาติแล้ว คาดว่าจะเริ่มผ่าชันสูตรได้สัปดาห์หน้า

 

เลขาฯ รมว.ยธ.กล่าวว่า ก่อนการผ่าชันสูตรประมาณ 1-2 ชั่วโมง ทางคณะทำงานจะเชิญมารดารวมถึงทนายความมาพูดคุยเพื่อชี้แจงขั้นตอนรวมถึงสอบถามในประเด็นที่สงสัยว่าต้องการทราบอะไรเพิ่มเติมจากการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง เบื้องต้นทราบว่า ประเด็นหลักๆที่ยังสงสัยคือบาดแผลรอยไหม้บริเวณหน้าอก/รอยแผลบริเวณลำคอ บาดแผลที่ขารวมถึงกรณีพบทรายและโคลนในปอด โดยเมื่อดำเนินการผ่าชันสูตรแล้วก็จะส่งผลการชันสูตรไปให้พนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณาในสำนวนคดีต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำว่าให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว พร้อมยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันหรือมีการแทรกแซงการทำงานแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube