fbpx
Home
|
อาชญากรรม

คาดใช้เวลาผ่าศพ”แตงโม”รอบสอง3-5วันรู้ผล

Featured Image
ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คาดใช้เวลาชันสูตรศพ”แตงโม”รอบสอง 3-5 วัน หากญาติไม่มีปมสงสัยเพิ่มเติม

วันนี้ (15 มี.ค. 65) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีการชันสูตรศพรอบ 2 ของนักแสดงสาว แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ภายหลัง นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของนักแสดงสาว แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ยื่นคำร้องขออายัดศพลูกสาว เพื่อทำการผ่าชันสูตรอีกครั้ง ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อความโปร่งใส และคลายข้อแคลงใจของคนในสังคมต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้รับการประสานว่าจะมีการส่งศพของแตงโมมาชันสูตรรอบ 2 แล้ว แต่เอกสารอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยบทบาทหน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ภายหลังการรับเรื่องมาจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยแพทย์จากส่วนราชการอื่นๆ มาร่วมชันสูตรราว 5-6 คน โดยในการผ่าชันสูตรครั้งนี้ จะมีการเชิญแพทย์ที่ผ่าชันสูตรรอบแรกมาร้วมสังเกตการณ์ เพื่อนำข้อมูลจากการผ่าครั้งที่1 มาประกอบกับการชันสูตรครั้งที่2 เพื่อให้เกิดผลในการดำเนินการอย่างเหมาะสมและถูกต้องมากที่สุด

 

ทั้งนี้ จากการอ่านเอกสารขอชันสูตรรอบ2 ยังไม่มีประเด็นเกี่ยวกับการตรวจเพิ่มเติม หรือข้อเคลือบแคลงใจในเชิงการตรวจ สำหรับการตรวจครั้งที่2 หากตรวจด้วยสายตาอาจรายงานผลได้เลย แต่หากต้องตรวจทางเคมีด้วย อาจจะต้องใช้เวลา โดยก่อนผ่าจะคุยกับคณะกรรมการก่อนว่าแนวทางในการผ่าครั้งที่2 จะเก็บประเด็นอะไรบ้าง เพิ่มเติมจากรายงานที่ผ่านมา ซึ่งคาดหวังให้การดำเนินการไม่มีประเด็นซับซ้อน

 

สำหรับการดำเนินการของแพทย์ ยืนยันว่าไม่ว่าสถาบันใด ก็ดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับ มีใบประกอบโรคศิลป์ และอยู่ในการดูแลของแพทยสภา เชื่อว่าการดำเนินการแต่ละสถาบันมาตรฐานใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ต้องรู้ประเด็นในการผ่ารอบ2ว่าจะดำเนินการเรื่องใดเพิ่มเติม ซึ่งต้องรอดูสภาพศพและประเด็นประกอบ คาดว่าจะไขข้อสงสัยให้เกิดความกระจ่างได้หลังจากการผ่าศพชันสูตรครั้งที่2

 

ทั้งนี้ สำหรับสภาพศพที่ผ่านมาเกือบ 1 เดือนแล้ว นั้น ต้องยอมรับว่าเมื่อนานไปสภาพเนื้อเยื่อร่างกายเป็นไปตามสภาพ คงไม่ดีเท่าครั้งแรก และสภาพศพก็ต่างกัน โดยแพทย์สามารถใช้ข้อมูลจากการตรวจพิสูจน์สภาพศพขณะพบ ประกอบกันกับรายงานเบื้องต้น และการชันสูตรครั้งที่2ได้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลให้แพทย์ที่ผ่าครั้งที่2 เพื่อให้ดำเนินการอย่างเป็นธรรมที่สุด

 

สำหรับบาดแผลที่ขา แพทย์สามารถตรวจได้ทั้งความกว้าง ยาว ลึก ของบาดแผล และดูร่องรอยบาดแผลว่ามีอะไรติดค้างบ้าง แต่หากเทียบเคียงวัตถุที่ทำให้เกิดบาดแผลจะอยู่ในอีกขั้นตอนหนึ่ง

 

ทั้งนี้ สำหรับค่าใช้จ่ายในการชันสูตรครั้งที่2 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ไม่เคยคิดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามมีหลายกรณีที่เคยชันสูตรรอบสองแล้วผลชันสูตรเปลี่ยนไป ต้องยอมรับว่ามีทั้งผู้ประสบการณ์มากและน้อยต่างกัน โดยการผ่าศพจะมีประเด็นที่ญาติติดใจอยู่หลายกรณี

 

ยกตัวอย่างเช่น กรณีถูกทำร้าย ตรวจครั้งแรกไม่เจอร่องรอย จึงให้ตรวจใหม่อีกครั้ง ก็พบว่าถูกทำร้าย ทั้งนี้ หากประเด็นในการผ่าครั้งที่2ชัดเจนจะสามารถพิสูจน์ข้อสงสัยหลายอย่างที่เกิดได้ คาดว่าหลังจากได้รับร่างมาชันสูตร จะแล้วเสร็จภายใน3-5วัน หากญาติไม่มีปมสงสัยเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube