fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้องประกันจ่ายชดเชยโควิด “เจอ จ่าย จบ”

Featured Image
ผู้เสียหายประกันโควิด “เจอ-จ่าย-จบ” ร้อง คปภ.ขอให้บริษัทประกันจ่ายค่าสินไหม ด้านคปภ.จี้ ให้ชี้แจงใน 7 วัน

 

วันนี้ (15 มี.ค.65) ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมกรประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ถนนรัชดาภิเษก นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม นำกลุ่มผู้เสียหายจากการทำประกันโควิด เข้ายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้บริษัทประกันภัยมารับผิดชอบตามกรมธรรม์ที่ได้ทำไว้ ทำประกันโควิด-19 เจอ จ่าย จบ พอติดโควิดแล้วไม่สามารถเคลมได้และไม่ได้คำตอบหรือความคืบหน้า

 

ทนายรณรงค์ กล่าวว่า ผู้เสียหายจากประกันภัยโควิด “เจอจ่ายจบ” มาร้องบริษัทประกันรวม 2 บริษัท มีผู้ได้รับความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท ขณะเดียวกันทนายรณรงค์ ยังได้ยกกล้วยขึ้นมา 1 หวี ท่ามกลางห้องประชุมระหว่างการเจรจา พร้อมฝากเจ้าหน้าที่ คปภ. นำกล้วยไปให้เจ้าของบริษัทประกันภัย และระบุว่าอยากให้จ่ายเงินง่ายๆเหมือนเป็นเรื่องกล้วยๆบ้าง

 

ผู้เสียหายรายหนึ่งจากการทำประกันของบริษัทไทยประกัน กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้เสียหายเกือบ 5,000 ราย ปัญหาหลักอยู่ที่ไม่สามารถติดต่อทางบริษัทได้ โทรไปสอบถามได้ข้อมูลแค่ว่าให้ “รอ” ขณะเดียวกัน ได้ยื่นผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ไม่ได้รับความคืบหน้า ไม่มีการอนุมัติ ทางบริษัทประวิงเวลาอะไรอยู่หรือไม่

 

ทั้งนี้ ยังมีอีกกรณีที่ได้รับการอนุมัติจ่ายเงินแล้ว พอถึงวันที่ต้องได้รับเงินกลับไม่ได้รับ พร้อมขอความอนุเคราะห์ว่า ให้ออกมาชี้แจงเพื่อความชัดเจน ขณะที่บางกรณีรอเป็นระยะเวลานานกว่า 7 เดือน ทั้งที่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินประกันดังกล่าว

 

ด้านนายโสรัจจ์ แรกสกุลชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. ชี้แจงถึงสถานะของบริษัทประกันทั้ง 2 บริษัท ว่า ขณะนี้ทั้ง 2 บริษัทอยู่ในระหว่างการขอคืนใบอนุญาต เพราะบริษัทได้แจ้งความประสงค์ยกเลิกประกอบธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้แต่ต้องไม่กระทบต่อประชาชนผู้เอาประกันภัย โดยทั้ง 2 บริษัทข้างต้นกำลังประสบปัญหาการขาดสภาพคล่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางบริษัทต้องไปดำเนินการให้เสริมสภาพคล่องให้เพียงพอต่อค่าสินไหมทดแทน ในส่วนของทาง คปภ. ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีมาตรการในการเร่งรัดติดตาม ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

 

นายโสรัจน์ ยังกล่าวว่า หลังจากนี้ คปภ.จะส่งเรื่องร้องเรียนทั้งหมดให้กับบริษัทประกันภัย ซึ่งต้องเข้ามาชี้แจงต่อ คปภ.ภายใน 7 วัน แต่อาจไม่สามารถจ่ายค่าสินไหมได้ภายใน 15 วัน เพราะขึ้นอยู่กับการพิจารณาเอกสารขอเอาประกัน พร้อมย้ำว่า บริษัทประกันไม่สามารถนำหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายประกันภัยสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 5 ข้อ ของกระทรวงสาธารณสุข มาใช้ได้ หากผู้เอาประกันพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน และแพทย์มีความเห็นให้พักรักษาตัว ก็จะเข้าข่ายคุ้มครองตามกรมธรรม์

 

นายเอกราช อารีย์ และนางสาวพิมพ์อร หลวงวิเศษ กล่าวภายหลังการยื่นหนังสือร้องเรียนและการเจรจากับทาง คปภ. ว่า ยังไม่พอใจ คำถามที่ถามไปก็ยังไม่ได้รับคำตอบ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้เสียหายได้เมื่อไหร่ รวมถึงผิดหวังที่ ทาง คปภ. ไม่ได้เชิญบริษัทประกันมาชี้แจงและร่วมเจรจาในวันนี้ด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาให้กับทาง คปภ. 15 วัน ในการทำงาน ติดตามความคืบหน้า เพื่อความชัดเจน หากไม่คืบหน้าจะมีการยกระดับและเดินหน้าต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube