fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปปง.แจงหนังสือนำส่งข้อมูล เป็นของจริง

Featured Image
ปปง. แจง ปมหนังสือขอให้นําส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นเอกสารจริง ระบุส่งให้ผู้มีหน้าที่รายงานตามกฎหมายฟอกเงิน

 

 

 

 

พลตํารวจตรี ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏภาพหนังสือสํานักงาน ปปง. แจ้งเรื่อง ขอให้นําส่ง ข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทําลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยแจ้งให้กรรมการ ผู้จัดการฯ ดําเนินการทําแบบประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทําลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ

 

เพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหาร จัดการคดีของผู้มีหน้าที่รายงาน โดยได้แนบลิ้งค์ระบบสารสนเทศ QR Code และเอกสารข้อแนะนําการเข้าใช้งาน ระบบฯ พร้อมส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนให้กรรมการผู้จัดการฯ และต่อมาได้มีการส่งภาพเอกสารฉบับดังกล่าวเผยแพร่ ในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Line Application เป็นต้น จํานวนมาก และมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเอกสารจริง ที่ออกจาก สํานักงาน ปปง. หรือไม่ นั้น

 

สํานักงาน ปปง. ได้ดําเนินการตรวจสอบภาพเอกสาร เลขที่หนังสือ ลายมือชื่อ และข้อมูลประกอบทั้งหมด ตามที่ได้มีการเผยแพร่ในสื่อช่องทางต่างๆ แล้ว พบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง โดยเป็นหนังสือที่สํานักงาน ปปง. ส่งให้ผู้มีหน้าที่รายงานตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้แก่

 

1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดําเนินการ การให้คําแนะนํา หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทําธุรกรรม ที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือการเคลื่อนย้ายทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่ สถาบันการเงินตามมาตรา 13
2.ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคํา หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณี เพชรพลอย หรือทองคํา
3.ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์
4.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า

6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกํากับสําหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบัน การเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกํากับ หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน
7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน
8. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับ การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน
9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจ บริการการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
10.ผู้ประกอบอาชีพที่ดําเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ที่มิใช่ เป็นสถาบันการเงิน ซึ่งปรากฏผลจากการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุน ทางการเงินแก่การก่อการร้ายว่ามีความเสี่ยงที่อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน หรือการสนับสนุน ทางการเงินแก่การก่อการร้าย ทั้งนี้ ตามที่กําหนดในกฎกระทรวง

 

โดยหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นการแจ้งให้ผู้มีหน้าที่รายงานฯ ดําเนินการทําแบบประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือ การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทําลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ เพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการคดีของผู้มีหน้าที่รายงาน (Risk Assessment and Case Management for Reporting Entities System : AMRAC) ซึ่งการนําส่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือผู้มีหน้าที่รายงานฯ ในการทําแบบประเมินความเสี่ยงฯ เพื่อนําข้อมูลมาประกอบการดําเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ด้านการกํากับดูแล

 

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้มีหน้าที่รายงานฯ แต่อย่างใด โดยสํานักงาน ปปง. ได้แนบลิ้งค์และข้อแนะนําในการใช้ระบบฯ เพื่อให้ผู้มีหน้าที่ รายงานฯ ใช้ประกอบการนําส่งข้อมูลตามแบบประเมินความเสี่ยงดังกล่าวด้วยตนเอง และจัดส่งเอกสารดังกล่าว ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยส่งให้ที่อยู่ตามบริษัท/สถานประกอบการตามที่ได้แจ้งไว้กับสํานักงาน ปปง. ไม่ได้ส่งให้ที่บ้าน ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

พลตํารวจตรี ปิยะพันธ์ฯ เลขาธิการ ปปง. กล่าวย้ำว่า สํานักงาน ปปง. มีความห่วงใยต่อความปลอดภัย ในทรัพย์สินของประชาชน และขอให้เชื่อมั่นว่าสํานักงาน ปปง. จะมุ่งดําเนินการทั้งด้านป้องกันและปราบปราม การฟอกเงินอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือพบเห็นการกระทําความผิด ให้โทรสอบถาม หรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปปง. 1710

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube