fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยกฟ้อง”ลุงบัณฑิต”ไม่ผิดม.112

Featured Image
ศาลยกฟ้อง “ลุงบัณฑิต” ไม่ผิด ม.112 เจ้าตัวเดินทางมาด้วยรถพยาบาล เหตุอยู่ระหว่างการรักษาตัว หลังจากผ่าตัดมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายจือเซง แซ่โค้ว หรือ นายสมอลล์ บัณฑิต อานียา อายุ 80 ปี จำเลยในคดี ม.112 พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลด้วยรถพยาบาลเนื่องจากมีอาการป่วยหลังจากผ่าตัดมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาตัว โดยมี นางสาว ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ”แหวน” พยาบาลอาสาแนวร่วมกลุ่มราษฎรเดินทางมาดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อมาฟังคำพิพากษาในคดี “หมิ่นเบื้องสูง” ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 กรณีการจัดเสวนาทางวิชาการหัวข้อ “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”โดยกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยNDM) มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 50 คน โดยจำเลยได้แสดงความคิดเห็น และได้กล่าวถ้อยคำต่อผู้เข้าร่วมสัมมนา ทำให้ผู้ที่ได้ฟังเข้าใจว่าอาจเป็นการเข้าข่ายความผิด ม.112

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานเห็นว่าจำเลยไม่ได้เอ่ยชื่อผู้ใด ซึ่งอาจตีความแตกต่างกัน การใช้คำพูดดูหมิ่นหรือไม่ต้องพิจารณาภาพรวม โอกาส สถานที่ เป็นการใส่ความยืนยันหรือไม่ หมายถึงบุคคลใดโดยเฉพาะหรือไม่ ข้อความที่จำเลยกล่าวไม่มีข้อความสื่อถึงใคร ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้อง ภายหลังฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายจือเซง เปิดเผยความรู้สึกว่า เมื่อศาลยกฟ้องก็ถือว่าความยุติธรรมยังมีอยู่จริง ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะไม่ฟ้องกลับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube