fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยธ.หวังใช้กฎหมายคนทำผิดซ้ำ

Featured Image
ยธ.หวังใช้กฎหมายกับคนทำผิดซ้ำคดีรุนแรง รอทบทวนมาตราอย่างละเอียด ก่อนเสนอสภา

 

พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. …. ได้ร่วมประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำฯ กับกรรมาธิการและผู้แทนของสำนักงานกิจการยุติธรรม กรมคุมประพฤติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

โดย รมว.ยุติธรรม ต้องการให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เสร็จสมบูรณ์เร็วที่สุดไว้ใช้เป็นบทบัญญัติในการป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรม สร้างความปลอดภัยให้สังคม และแก้ไขปัญหาเพื่อลดการทําความผิดซ้ำ รวมถึงส่งเสริมการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง โดยคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องคำสั่งอย่างเหมาะสม

 

พันตำรวจโท พงษ์ธร เผยอีกว่า ล่าสุดที่ประชุมได้พิจารณาภาพรวม พ.ร.บ.ฯ ครบทั้งฉบับเรียบร้อยแล้ว ทั้งชื่อร่าง หลักการและเหตุผล คำปรารภ และพิจารณาร่างรายมาตรา ในหมวดที่ 3 มาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด (ร่างมาตรา 19 – ร่างมาตรา 21) หมวด 4 มาตรการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษ (ร่างมาตรา 22 – ร่างมาตรา 27) หมวด 5 มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษ (ร่างมาตรา 28 – ร่างมาตรา 36) หมวด 6 การคุมขังฉุกเฉิน (ร่างมาตรา 37 – ร่างมาตรา 41) หมวด 7 การอุทธรณ์ (ร่างมาตรา 42) และบทเฉพาะกาล (ร่างมาตรา 43)

 

สำหรับประเด็นข้อสังเกตที่สำคัญต่อการผลักดันร่างพระราชบัญญัติฯ เช่น เรื่องความเหมาะสมของระยะเวลาการใช้มาตรการตามร่างกฎหมาย (5 ปี หรือ 10 ปี) เรื่องการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษ เช่น การห้ามทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิด รวมถึงการห้ามประกอบอาชีพบางประการหรือไม่ เป็นต้น เรื่องรายละเอียดของการใช้มาตรการทางการแพทย์ให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม เรื่องมาตรการคุมขังฉุกเฉินปัจจัยที่จะใช้ในการพิจารณา กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกเฝ้าระวังจะกระทําความผิด และมีเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการพิจารณาทบทวนรายมาตราอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคมมากที่สุด ซึ่งจะเร่งให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ก่อนนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube