fbpx
Home
|
อาชญากรรม

คืบเหตุน้ำมันรั่ว คาดถึงหาดแม่รำพึงคืนนี้

Featured Image
ศอปน.ทร. แถลงคืบเหตุน้ำมันรั่ว คาดน้ำมันถึงฝั่งหาดแม่รำพึงใกล้กับเขาแหลมหญ้าจุดแรก 4 ทุ่ม คืนนี้ จนท.ยังคงเฝ้าระวัง เร่งสกัดต่อเนื่อง

 

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำจากน้ำมันกองทัพเรือ (ศอปน. ทร.) , พลเรือโทปกครอง มาธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.), นายพิทักษ์ วัฒนพงษ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ, นายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัย คุณภาพสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลใต้ทะเลของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร

 

พลเรือโทพิชัย กล่าวว่า คืนนี้ในช่วงเวลา 22.00 น. คาดว่าน้ำมันจะพัดเข้าถึงฝั่ง โดยจุดแรกที่คาดว่าจะถึงและได้รับผลกระทบคือหาดแม่รำพึงบริเวณใกล้กับเขาแหลมหญ้า ซึ่งคราบน้ำมันที่ขึ้นฝั่งนั้นจะเป็นในลักษณะฟิล์มบางๆ

 

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีการคาดการณ์ไว้ว่าน้ำมันจะพัดเข้าฝั่ง แต่เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนยังคงมีการจัดเรือเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ รวมทั้งพ่นสารขจัดคราบน้ำมันแบบหน้ากระดาน ตลอดจนวางบูมปิดกั้นป้องกันคราบน้ำมันเข้าสู่ชายฝั่งและเตรียมเก็บคราบน้ำมันหากกรณีมีการเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่ง

 

ในส่วนประเด็นหากน้ำมันพัดเข้าฝั่ง คาดว่าจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติได้เมื่อไหร่นั้น พลเรือโทพิชัย กล่าวว่า กรณีนี้ไม่มีใครกล้าตอบตรงๆ แต่จากประสบการณ์ หากกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ในระดับที่ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตเบื้องต้นได้นั้น คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

ส่วนการใช้สาร Bio Dispersant (ไบโอ ดิสเพอร์แซนท์) มีอันตรายหรือไม่นั้น อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า หากใช้ในปริมาณมากก็จะมีอันตรายแต่ทั้งนี้ได้มีการประเมิน และกำชับว่าให้ใช้ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งจากสถานการณ์มองว่าการเลือกใช้สารเคมีดังกล่าวมีผลดีมากกว่าผลเสีย

 

ส่วนด้านการเยียวยาในส่วนของบริษัทพร้อมเยียวยาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจากนี้ ทางบริษัทตั้งใจไว้ว่าจะเปิดศูนย์ร้องเรียนของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายประกอบด้วย บริษัทฯ , ภาครัฐ และผู้ร้องเรียน เพื่อพิจารณาผลกระทบ และเยียวยาตามความเหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube