fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บุกค้นแหล่งลอบค้าปะการังออนไลน์

Featured Image
บก.ปทส. บุกค้นแหล่งลอบค้าปะการังออนไลน์ผิดกฎหมาย พบของกลางกว่า 100 ชิ้น

 

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้าจับกุม นายพันธ์ศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ในข้อหา “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยจับกุมได้ที่ อาคารแห่งหนึ่ง ซอยโพธิ์แก้ว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

 

สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้สืบทราบว่ามีเพจเฟซบุ๊กซึ่งมีการลักลอบเลี้ยงปะการัง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อการค้าเป็นจำนวนมาก โดยตรวจสอบพบว่ามีนายพันธ์ศักดิ์ เป็นพ่อค้าที่จำหน่ายสัตว์ชนิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. จึงได้ประสานงานกับนักวิชาการประมง ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาเข้าทำการตรวจค้น

 

ในการตรวจค้นครั้งนี้สามารถตรวจยึดของกลางได้แก่ 1. หอยมือเสือ 3 ตัว 2. ปะการังแข็ง 132 ชิ้น 3. ปะการังอ่อน 26 ชิ้น 4. ดอกไม้ทะเล 4 ชิ้น 5. เปลือกหอยมือเสือ 16 ชิ้น และ 6. ซากปะการัง 22 ชิ้น จากการสอบถามนายพันธ์ศักดิ์ ให้การว่าของกลางนั้นดังกล่าว ตนได้สั่งซื้อมาทางอินเทอร์เน็ต และนำมาเพาะเลี้ยงเพื่อขายต่อให้กับผู้สนใจซื้อ ซึ่งมักจะขายให้กับกลุ่มคนเลี้ยงปลาตู้ ปลาสวยงาม โดยปะการังจะขายชิ้นละ 150 ถึง 800 บาท คิดราคาตามขนาด ส่วน หอยมือเสือจะขายราคาตัวละ 400 บาท ซึ่งตนยอมรับว่าไม่มีหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ครอบครองหรือค้าจากทางราชการแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้ พนักงานสอบสวนจะนำส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสาคร กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง ดูแลรักษาต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube