fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สอบผู้ต้องหา “คดีรังนก” พบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

Featured Image
ผู้ช่วยผบ.ตร. ลงพื้นที่สอบผู้ต้องหา “คดีรังนก” พบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว รวมผู้ต้องหากว่า 47 ราย

 

จากกรณีที่ได้มีการร้องเรียนเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อมวลชน กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานรังนกอีแอ่นบริเวณ หมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ร้องเรียนว่าหลังจากเข้ารับมอบพื้นที่สัมปทานเก็บรังนกช่วงต้นเดือน ก.ย. 64 แล้วพบว่ามีการลักลอบเข้าไปเก็บรังนกบริเวณดังกล่าว ทำให้ลูกนกตายจำนวนมากสร้างความเสียหายต่อบริษัทผู้รับสัมปทาน เป็นจำนวนเงินมูลค่าหลายพันล้านบาท นั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว

พบว่า มีกลุ่มคนร้ายลักลอบเข้าไปเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่เกาะห้า ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.- 9 ก.ย.64 จริง ตามข้อร้องเรียน จึงได้สืบสวนหาตัวคนร้ายที่ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จนมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิด จำนวนทั้งสิ้น 3 คดี คือ

 

1. คดีอาญาที่ 77/2564 ลงวันที่ 2 ก.ค.2564 ผู้ต้องหา จำนวน 6 คน แบ่งเป็น พลเรือน 4 คนเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คนโดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการติดตามจับกุมได้แล้วทั้งหมด 6 คน ความผิดฐาน “ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยไม่ได้รับสัมปทาน, ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว, ร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง, ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าและความผิดฐาน”เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

2. คดีอาญาที่ 107/2564 ลงวันที่ 19 ต.ค. 2564 ช่วงเริ่มคดี มี ผู้ต้องหา จำนวน 13 คน แบ่งเป็น พลเรือนจำนวน 11 คนเจ้าหน้าที่รัฐจำนวน 2 คน โดยผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ให้การรับสารภาพ ประกอบกับมีของกลางคือ รังนก ที่ยึดได้จากกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งได้รับผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจเปรียบเทียบกับเศษหินเศษดินในถ้ำรังนกที่เกิดเหตุ พบว่า เป็นรังนกที่นำมาจากถ้ำรังนกที่เกิดเหตุจริง ซึ่งการสืบสวนสอบสวนต่อมา ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาอีก จำนวน 8 คน เป็นพลเรือน 7 คน เจ้าหน้าที่รัฐ (เจ้าหน้าที่ป่าไม้) จำนวน 1 คน ให้มาพบ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง สรุปในคดีที่สอง มี ผู้ต้องหาจำนวน 21 คน

3.คดีอาญาที่ 118/2564 ลงวันที่ 29 ต.ค.2564 ผู้ต้องหา จำนวน 20 คน แบ่งเป็นพลเรือนจำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่รัฐจำนวน 19 คน จากการสืบสวนต่อมาพบว่า มีกลุ่มคนร้ายอีกจำนวนหลายคนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันกระทำผิดเกี่ยวกับการลักเอารังนก หมู่เกาะรังนก เกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

 

 

สรุป มีผู้ต้องหาทั้งหมด 47 ราย แยกเป็น

1.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จำนวน 4 คน

2.เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน จำนวน 8 คน

3.ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 1 คน

4.เจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 7 คน

5.พลเรือน จำนวน 24 คน

 

 

ทั้งนี้ทางคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน จะเร่งรัดทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริง พิสูจน์ความผิด หรือความบริสุทธิ์ ของบุคคล กลุ่มบุคคล หรือเครือข่าย ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยมีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และรายงานผลการดำเนินการให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ทราบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube