fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือนภัยแก๊ง CALL CENTER

Featured Image
เตือนภัยแก๊ง CALL CENTER แอบอ้างเป็น DSI เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวน จับกุม ยึดทรัพย์

วันที่ 11 ม.ค.65 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำวิธีการสังเกตและรับมือ แก๊ง CALL CENTER โทรศัพท์แอบอ้างเป็น DSI หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลอกลวง เอาเงินของผู้เสียหาย โดยเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวดังนี้

1. ไม่มีเจ้าหน้าที่ของ DSI หรือของรัฐติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับการเงิน เลขบัญชี หรือให้โอนเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่มีการนัดหมายให้มาพบนอกวัน เวลาราชการ หากพบพฤติกรรมดังกล่าวให้วางสายทันที เพื่อไม่ให้ถูกพูดจาหว่านล้อมจนหลงเชื่อ

2. หากท่านหลงเชื่อและมีการโอนเงินให้คนร้ายไปแล้ว ให้รีบแจ้งความกับพนักงานสอบสวนท้องที่ ที่เกิดเหตุการณ์นั้น และรีบติดต่อธนาคารเพื่อระงับการทำธุรกรรมโดยเร็วที่สุด

กรณีดังกล่าว แม้จะมิใช่คดีพิเศษ แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากมีประชาชนหลงเชื่อเพราะเหตุจากแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมอบหมายให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว สืบสวนจนทราบว่าเป็นขบวนการของต่างประเทศ โดยใช้เครือข่ายคนไทยด้วยกันเองเป็นผู้หลอกลวง มีการใช้โทรศัพท์ผ่านระบบ Voice Over Internet Protocal (VOIP) และใช้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยในการหลอกลวงด้วย

 

โดยเป็นการโทรมาจากบริเวณตะเข็บชายแดน มีการจัดหาบัญชีม้าที่เป็นของคนไทยเพื่อใช้ในการรับโอนเงินโดยเจ้าของบัญชี จะเปิดการใช้งานในรูปแบบ E-banking เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้กระทำความผิด บางรายจะจดทะเบียน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้พร้อมบัญชีเงินฝาก เพื่อใช้ในการโทรติดต่อหลอกลวง

 

ซึ่งจากการตรวจเส้นทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินจำนวนหลายทอด ไม่น้อย 4 ลำดับชั้นบัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดบัญชีเงินฝาก รวมทั้งพบการธุรกรรมผ่าน E-banking ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลและประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจับกุมดำเนินคดีและยึดทรัพย์ต่อไป

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอฝากถึงกลุ่มคนไทยที่ยอมตัวเป็นเครื่องมือของคนต่างชาติที่มาหลอกลวง คนไทยด้วยกันว่าขอให้หยุดการกระทำ เพราะผู้ที่เสียหายอาจกลายเป็นบุคคลในครอบครัวของท่านเอง และท่านยังอาจถูกดำเนินคดีและยึดทรัพย์ด้วย สำหรับผู้มีข้อมูลหรือเบาะแสในเรื่องดังกล่าว สามารถส่งข้อมูลมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 เว็ปไซต์ www.dsi.go.th หรือโทรสายด่วน 1202 (โทรฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube