fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“เอสเธอร์”ร้องตร.ถูกหลอกเป็นพรีเซ็นเตอร์

Featured Image
เอสเธอร์ ร้อง ตร. หลังพบ แอปพลิเคชันที่รับงานพรีเซนเตอร์หลอกลวงประชาชน

 

นางสาวเอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา หรือ เอสเธอร์ นักแสดง เข้าร้องทุกข์แจ้งความ ที่ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังรับงานเป็นพรีเซนเตอร์ของแอปพลิเคชันจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง แล้วเกิดความผิดปกติเรื่องการจำหน่ายสินค้าและเงินลงทุนของสมาชิก โดยมีลูกค้าแจ้งร้องเรียนสอบถามผ่านตัวเอง ว่า ไม่สามารถเบิกถอนเงินลงทุนได้ จากนั้นตัวเองได้พยายามประสานงานสอบถามถึงตัวแทนบริษัทแอปพลิเคชัน ผู้ว่าจ้างตัวเอง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงสงสัยว่า อาจจะเป็นการฉ้อโกงประชาชน จึงเข้าแจ้งความ ส่วนหนึ่งเพราะกังวลใจ ว่า ประชาชนส่วนหนึ่งเชื่อถือและลงทุนเพราะ มีดารา ศิลปิน เป็นพรีเซนเตอร์ พร้อมยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงงานพรีเซนเตอร์เท่านั้น ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาไปแล้วเมื่อ 31 ธันวาคม 2564 และครั้งนี้จึงเป็นประสบการณ์อย่างมาก

 

 

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ศูนย์ PCT เปิดเผยว่า สอบถามเบื้องต้น แอปพลิเคชันดังกล่าว พฤติการณ์คือฉ้อโกงประชาชน ส่วนการมีระบบสมาชิก นำเงินลงทุน ชักชวนเครือข่าย อาจจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ แต่ยังมีรายละเอียดให้ตรวจสอบอีกมาก รวมถึงการติดตามสมาชิกแอปพลิเคชัน มาสอบปากคำด้วย

 

ส่วนการดำเนินการป้องกันความเสียหายขณะนี้ จะปิดกั้นการเข้าถึง แอปพลิเคชั่นก่อน ส่วนเว็บไซต์ ที่เป็นเว็บท่า จะต้องดูรายละเอียดเงื่อนไข ว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร ก่อนจะดำเนินการได้ พร้อมเตือนประชาชน ที่ลงทุนในธุรกิจประเภทนี้ ให้ตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนจะโอนเงินลงทุน

 

 

สำหรับ แอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นลักษณะ ขายสินค้าที่มีราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดถึง 30-80% แต่จะมีข้อกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าหาสมาชิกที่ต้องการลงทุน ซึ่งเรียกว่าการหั่นราคา สมัครและโอนเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ โดยอ้างว่าสมาชิกที่ลงเงินหั่นราคา เท่าราคาสินค้าของผู้ซื้อ คือ ผู้ลงทุน และจะได้เงินต้นดังกล่าวคืนพร้อมปันผล 10-20% เมื่อครบกำหนดเวลาที่ระบบกำหนด

 

ซึ่งในระยะแรกมีการดำเนินการและแบ่งปันผลได้จริงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ซึ่งวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว เป็นเพียงการสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมให้เหยื่อหลงเชื่อ แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นอุบายในการชักชวนให้หาสมาชิกเพิ่มเพื่อให้มีจำนวนเงินเข้าระบบมากขึ้น จากนั้นจะนำเงินจากสมาชิกลูกข่าย มาจ่ายปันผลให้กับสมาชิกต้นทาง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการประกอบการธุรกิจที่มีผลกำไรอยู่จริง

 

 

หากท่านใดมีข้อร้องเรียนหรือต้องการแจ้งความร้องทุกข์ สามารถติดต่อ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศูนย์ PCT) สายด่วน 1599 ตลอด 24 ชม. หรือ สายตรง 081 866 3000 เฉพาะเวลาราชการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube