fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เร่งทำความเข้าใจผตข.งดเยี่ยมญาติชั่วคราว สกัดโอไมครอน

Featured Image
“สมศักดิ์” สั่งกรมราชทัณฑ์-กรมพินิจฯ ยกระดับมาตรการเข้ม พร้อมเคร่ง VUCA ป้องกันโอไมครอน เร่งทำความเข้าใจผู้ต้องขังงดเยี่ยมญาติให้ทำผ่านออนไลน์

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนของเรือนจำทั่วประเทศว่า กรมราชทัณฑ์ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ได้มีคำสั่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยการปฏิบัติตามมาตรการ VUCA คือ V- Vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก U – Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา C – COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ A – ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อ หรือมีอาการทางเดินหายใจ โดยเรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานพินิจฯ ที่อยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทุกแห่ง โดยเฉพาะเรือนจำสีขาว ขอให้เตรียมความพร้อมและใช้มาตรการที่รัดกุมในการป้องกัน เช่น การตรวจ ATK ผู้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในเรือนจำ การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ตรวจคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่อยู่ระหว่างกักโรค 21 วัน ด้วยการตรวจ RT- PCR หรือ ATK ที่ผ่านมาตรฐานองค์การอาหารและยา อย่างน้อย 2 ครั้ง เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว และการตรวจด้วย ATK บางยี่ห้ออาจจะไม่เจอเชื้อ ตนต้องขอให้ศึกษาตรงนี้ด้วย

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ควรงดการปฏิบัติตนที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยง งดเข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก งดเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ให้เจ้าหน้าที่สังเกตอาการเบื้องต้นของตนเองและบุคคลใกล้ชิด หากเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงป่วยติดเชื้อ ให้เข้ารับการตรวจคัดกรองโดยทันที พร้อมแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ และทุกเรือนจำต้องประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนเผชิญเหตุกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อและสถานการณ์ต่างๆ หากพบผู้ป่วยอาการผิดปกติ สงสัยอาการเข้าได้กับโรค ให้เร่งตรวจคัดกรองทันทีและแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่โดยเร็ว รวมทั้งเร่งการฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนทั้งรายใหม่และเข็มกระตุ้น ตามแนวทางกรมควบคุมโรค

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของการเยี่ยมญาติจะงดชั่วคราวโดยให้เยี่ยมผ่านทางออนไลน์แทน และให้เตรียมความพร้อมยาและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น และควรให้ความรู้และทำความเข้าใจกับผู้ต้องขังด้วย เพื่อลดความเข้าใจคลาดเคลื่อน พร้อมติดตามข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ในพื้นที่ให้เป็นปัจจุบันเพื่อพร้อมยกระดับการป้องกันให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube