fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ไม่ยัน “บอส” หนีกบดาน ออสเตรีย

Featured Image
ผบ.ตร.ไม่ยัน บอส อยู่วิทยา หลบหนีอยู่ออสเตรียตามกระแสข่าว มอบผู้เกี่ยวข้องแถลงชี้แจงขั้นตอนติดตามตัวบ่ายนี้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีมีข่าวการนำเสนอข่าวอ้างว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีงบประมาณไปติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ก่อนหลบหนีไปต่างประเทศนานหลายปีว่า การชี้แจงและรายละเอียดดังกล่าวได้มอบหมายให้กองการต่างประเทศและผู้ที่เกี่ยวข้องจัดแถลงชี้แจงตอบข้อซักถามในทุกประเด็นที่สงสัยในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะแถลงเท่าที่ทำได้ ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย และก็ไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวน

 

แต่อย่างไรก็ดี ผบ.ตร.กล่าวว่าโดยขั้นตอนแล้วสำหรับการติดตามตัวผู้ต้องหาและเสาะแสวงหาถิ่นพำนักยอมรับว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจถึงแม้ว่าจะอยู่ต่างประเทศก็จะต้องทราบข้อเท็จจริง ส่วนการติดตามจับกุมไม่สามารถนำกำลังเข้าไปจับผู้ต้องหาในประเทศนั้นได้ เพราะเป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆ แต่ตำรวจกองการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานที่จะประสานร่วมมือระหว่างประเทศในการนำหมายจับไปชี้แจงให้ประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนรับทราบ ส่วนประเทศออสเตรีย ที่มีกระแสข่าวว่า ตัวผู้ต้องหาหลบไปอาศัยอยู่ในรายละเอียดยังไม่สามารถที่จะตอบได้ รวมทั้งรายละเอียดเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องขอให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงให้ข้อมูลดีกว่าเพื่อความถูกต้อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบรายชื่อประเทศที่มีสนธิสัญญากับไทยเรื่องการส่งตัวผู้ร้าย พบว่า “ออสเตรีย” ไม่อยู่ในรายชื่อประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มีเพียงสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2537 เท่านั้น นอกจากนี้ ไทย และ ออสเตรีย ยังมีบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย และกระทรวงมหาดไทยออสเตรีย ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงภายใน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube