fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นักร้องกลางคืนฟ้องรัฐ เรียกค่าเสียหาย

Featured Image
ส.ส.ก้าวไกล พา “กลุ่มนักดนตรีกลางคืน” ฟ้องรัฐเรียกค่าเสียหายปม ปิดสถานบันเทิง กระทบหนัก ไร้เยียวยา

 

วันนี้ (26 พ.ย.) เวลา 09.00 น. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.ก้าวไกล ได้แก่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมายังศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เพื่อเป็นตัวกลางในการยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) ให้กับกลุ่ม ศิลปิน-นักดนตรี ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านอาหารที่มีการให้แสดงดนตรี การห้ามจัดอีเวนต์ ห้ามรวมกลุ่ม เพื่อเป็นการเรียกค่าเสียหายจากการบริหารผิดพลาดของภาครัฐ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า วันนี้ทางพรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนจากประชาชนเพื่อช่วยเหลือในการฟ้องแบบกลุ่ม เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากภาครัฐ ครั้งนี้เป็นการยื่นฟ้องโดยโจทก์ที่เป็นนักดนตรี นักแสดงและผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวกับธุรกิจกลางคืน ซึ่งเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ได้เผชิญกับสภาพเช่นนี้ โดยการเยียวยานั้นเป็นไปอย่างกระเหม็ดกระแหม่ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงเป็นที่มาสำหรับการพึ่งพากระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ภาครัฐได้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากว่านักดนตรีเหล่านี้มีรายได้จากการเล่นดนตรีเป็นหลัก จนถึงวันนี้ไม่มีทีท่าว่าจะเปิด ซึ่งทาง ศบค. จะมีการพิจารณาช่วงเวลาการเปิดอย่างแน่ชัดในวันนี้ว่าสามารถเปิดได้ในช่วงเวลาใด แต่ข่าวดีที่มาล่าช้าไม่นับว่าเป็นข่าวดี

ด้าน นายปกรณ์ โพธิ์แสงดา สมาชิกวง I hear brand ผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้รับผลกระทบและเสียหายโดยตรง 100% ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นับได้ว่าสายงานนี้ไม่มีงานเลย จากงานที่มีอยู่ต่อเดือนประมาณ 20-30 งาน ต่อเนื่องจนถึงช่วง ต.ค. ก็ยังคงไม่มีงาน นับได้ว่าเป็นศูนย์ จนกระทั่งเดือน ธ.ค.สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น และไม่มีการเยียวยาอะไรทั้งสิ้น นายปกรณ์ ยังกล่าวว่า มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับตนเป็นตัวแทนของผู้เสียจำนวน 32 คน ยกตัวอย่างกรณีของตน ที่ต้องถูกยกเลิกงานไม่ต่ำกว่า 100 งานในช่วงที่ผ่านมา จนต้องขายบ้านที่ต้องอาศัยเพื่อนำเงินมัดจำมาคืนลูกค้า ส่วนจะฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเท่าไหร่นั้น

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า จะใช้วิธีการคำนวณแบบการชดเชยรายได้ โดยเอารายได้ที่เคยรับตอนปี 2562 มาเป็นหลักฐาน โดยโจทก์รายนี้ มีหลักฐานของรายได้ชัดเจนของการยื่นภาษี ซึ่งจะใช้หลักการนี้กับผู้เสียหายทั้งหมดที่โดนปิดหรือโดนระงับไป ส่วนการระบุตัวเลขการเรียกร้องค่าเสียหาย

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า การระบุตัวเลขของอาชีพนักดนตรีแบบชัดเจนค่อนข้างยาก เนื่องจากว่าแต่ละคนมีเรทราคาที่แตกต่างกัน อยู่ที่ศาลว่าจะพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วคำนวณออกมาเป็นตัวเลขของแต่ละบุคคลเท่าไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าล้วนแตกต่างกันออกไป

น.ส.ศิริกัญญา ยังได้ยกตัวอย่างของอีกกรณีที่มีการเรียกค่าเสียหาย ว่า เป็นโจทก์ที่ยื่นฟ้องรายเดียวเป็นจำนวนเงิน 2,000,000 บาท แต่ว่าความเสียหายไม่ว่าจะเล็กจะน้อยก็เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งต่อเนื่องถึงเรื่องของอาชีพที่ผู้เสียหายไม่สามารถประกอบอาชีพได้ในช่วง 2 ปี ตัวเม็ดเงินอาจดูน้อย แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตใหญ่หลวงนัก ส่วนกระบวนการจากนี้เมื่อยื่นฟ้องแล้ว ต้องดูต่อไปว่าศาลจะมีการพิจารณาเป็นการฟ้องแบบกลุ่มหรือไม่ “เมื่อมองไปรอบกายของเราแล้ว คนที่จะให้ความยุติธรรมกับเราได้ในตอนนี้ เราคงหวังพึ่งอะไรจากทางรัฐบาลได้ไม่มากแล้ว เราก็คงต้องใช้กลไกทางกระบวนการยุติธรรม และหวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมให้กับเราในครั้งนี้ด้วย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube