fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปรับจริงตั้งจุดตรวจรถควันดำขาเข้า – ออกกทม. 20 จุด

Featured Image
ขับเคลื่อนมาตรการ ตรวจจับ ปรับจริง-ห้ามใช้รถควันดำ ตั้งจุดตรวจขาเข้า-ออก กทม. 20 จุด

 

 

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนมาตรการการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ลงพื้นที่ตรวจสอบ กวดขัน และห้ามใช้รถยนต์ควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการกำหนดมาตรฐานค่าควันดำใหม่ที่เข้มงวดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จากยานพาหนะ ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจควันดำรถทุกประเภทในพื้นที่ กทม. 211,560 คัน มีรถที่ถูกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวได้แก้ไขและยกเลิกคำสั่งแล้ว 1,589 คัน ตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้งานทั่วประเทศ 255,379 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินกำหนดและพ่นห้ามใช้ 1,922 คัน

 

สำหรับปีงบประมาณ 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-16 พ.ย. 64 ในพื้นที่ กทม. ตรวจสอบ 45,482 คัน เกินค่ามาตรฐาน 11,459 คัน โดยในปี 2565 จะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการตรวจจับควันดำตามโครงการ รัฐเข้มตรวจจับ ปรับจริง-ห้ามใช้รถควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 ด้วยการตั้งจุดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำทุกประเภทครอบคลุมถนนสายหลัก/สายรองใน กทม. ทั้งขาเข้าและขาออก 20 จุด /วัน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. 64 ส่วนจังหวัดรอบ กทม. จะมีจุดตรวจจับควันดำอีก 15 จังหวัด พร้อมเพิ่มจุดตรวจรถควันดำในทุกจังหวัดทั่วประเทศและจะบังคับใช้บทลงโทษสูงสุด

 

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ปรับปรุงค่ามาตรฐานควันดำจากรถให้เข้มงวดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ด้วยการปรับค่าที่ตรวจจากระบบความทึบแสงให้ลดลงเหลือร้อยละ 30 และร้อยละ 40 เมื่อตรวจวัดด้วยระบบกระดาษกรองตรวจวัด ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 65 เป็นต้นไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube