fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เร่งสกัดคดีออนไลน์ จ่อเอาผิดทุกวัน

Featured Image
กระทรวง ดีอีเอส.- ตร.หาทางสกัดคดีทางออนไลน์ เร่งตรวจสอบ ปิดกั้น และดำเนินคดีทุกวัน

วันที่ 18 พ.ย.ที่ห้องประชุม MDES1 ชั้น 9 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดีอีเอส. พร้อมปลัด และ รองปลัดกระทรวง ดีอีเอส ร่วมประชุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติในคดีออนไลน์ทั้งหมด การติดตามคดี เเละเรื่องที่ ประชาชนร้องเรียน คดีความเสียหายที่เกิดจากออนไลน์โดยใช้เวลานานกว่า 1 ช.ม.

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติกับ กระทรวง ดีอีเอส. ได้มาประชุมกันเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงการหลอกลวงฉ้อโกงทางออนไลน์ ตลอดจนธุรกิจผิดกฎหมายทางออนไลน์ทั้งหมดมีสองประเด็นที่หาแนวทางในการทำงานร่วมกันให้ดีขึ้น ได้ข้อสรุปรวมว่าปัญหาใหญ่คือ เมื่อมีคดีเกิดขึ้นแล้วจะต้องรวบรวมเนื้อหา เก็บข้อมูลทุกวันในช่วงเช้า สรุปว่ามีความผิดอะไร เฟคนิวส์ หรือความผิดต่างๆ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ทุกวัน ต้องรีบพิจารณาให้เสร็จก่อน 10 โมง กรณีที่พบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ก็จะส่งให้ทางกระทรวง ดีอีเอส.ดำเนินการเสนอขอศาลปิดกั้นพร้อมประสานงานไปทางแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการปิดกั้นในกรณีที่ละเมิดกฎชุมชนออนไลน์นั้นๆ ได้ทันที และดำเนินคดีต่อไปภายในวันนั้น เพื่อให้การดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

เนื่องจากทุกวันนี้ มีปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีทางออนไลน์ เพราะมีคดีเกิดขึ้นมาก เจ้าหน้าที่มีน้อย จึงจะได้มากระจายอำนาจการสืบสวนสอบสวนให้เจ้าพนักงานตำรวจในต่างจังหวัด สภ.ต่างๆ เป็นเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วยจะได้สามารถสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อไป ทุกจังหวัดจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตาม พร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

อีกปัญหาที่พบคือการหาข้อมูลทางการเงินคนร้าย คดีความผิดส่วนใหญ่ทางคอมพิวเตอร์จะเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน ปัญหาทางธนาคารไม่ให้หรือให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ในการสืบสวนสอบสวนติดตามเส้นทางการเงินจึงล่าช้า การป้องกันการซื้อขายทางออนไลน์ ต่อไปทาง ดีอีเอส จะดำเนินการในเรื่องบัญชีกลาง ในการรับเงินจากผู้ซื้อไว้ก่อน รอให้ผู้ซื้อตรวจสอบสินค้าก่อนว่าตรงปกถูกต้องตามที่ตกลงซื้อขายกันหรือไม่ ถ้าตรงบัญชีกลางก็จะโอนเงินชำระค่าสินค้า ถ้าไปตรงตามที่ตกลงก็คืนเงินผู้ซื้อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ตำรวจ กับ ดีอีเอส จะมาตรวจสอบสรุป คดีความผิด พรบ.คอมพ์ ทุกวัน และจะแต่งตั้ง ให้พนักงานสอบสวน สน. สภ. ต่างๆ มีอำนาจเป็นเจ้าพนักงาน ในการดำเนินคดีความผิด พรบ.คอมพ์ ฯ จะได้แบ่งเบาภาระ บช.สอท. และ บก.ปอท. ที่รับแจ้งความคดีเหล่านี้โดยตรงด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube