fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บช.ก.แจง การจับกุมเสี่ยโจ้ ปัตตานี

Featured Image
สอบสวนกลาง แจง จับกุม เสี่ยโจ้ ปัตตานี ตามหมายจับศาลสงขลา ส่วนอัยการสั่งไม่ฟ้องแล้วปล่อยตัวเป็นดุลยพินิจ ระบุ ตร.ไม่เห็นหมายจับคดีศาลปัตตานี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชี้แจงการจับกุมนายสหชัยฯ หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีลักลอบขายน้ำมันเถื่อน ก่อนส่งตัวให้อัยการจังหวัดสงขลา และถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา ว่า ประเด็นในการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนี้

การจับกุมนายสหชัยฯ หรือโจ้ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายสหชัยฯ หรือโจ้ ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 60/2564 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งหมายจับดังกล่าวเป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ถูกถอนจากสารบบแต่อย่างใด การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการกระทำโดยใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และถึงแม้ว่าภายหลังทางพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ก็ตาม ในส่วนนี้ยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาขอความเห็นจาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าเห็นพ้องหรือเห็นแย้งในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่

สำหรับการส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังอัยการจังหวัดสงขลานั้น เป็นการส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังสำนักงานอัยการ ตามที่ได้มีการส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ก่อนหน้านี้ เพื่อให้พนักงานอัยการส่งฟ้องนายสหชัยฯ หรือโจ้ ต่อศาลตามอำนาจต่อไป ในส่วนของความเห็นของพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง เป็นอำนาจและดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้ดำเนินการติดตามจับกุมตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสุดความสามารถ

สำหรับเหตุที่ไม่ได้ส่งตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ไปยังศาลปัตตานี นั้น เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่า นายสหชัยฯ หรือโจ้ มีหมายจับของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว ไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ที่นายสหชัยฯ หรือโจ้ ไม่ได้เข้ารับโทษตามคำพิพากษาของศาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมิได้นำตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้ ส่งไปยังศาลจังหวัดปัตตานี

ในส่วนของกรณีที่นายสหชัยฯ หรือโจ้ ได้รับการปล่อยตัวหลังจากนำตัวส่งพนักงานอัยการแล้วนั้น ถือเป็นดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวนายสหชัยฯ หรือโจ้แต่อย่างใด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่นฯ ถึงข้อมูลหมายจับค้างเก่าของนายสหชัยฯ หรือโจ้ แล้ว พบว่านายสหชัยฯ หรือโจ้ ไม่มีหมายจับค้างเก่าคดีอื่นๆ การชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการชี้แจงต่อพนักงานอัยการตามข้อมูลที่ตรวจพบ ณ ขณะนั้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ยังคงให้ความสำคัญสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรม ตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube