fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบช.ภ.2ปัดทำสำนวนคดี”มังกรลีโอ”ล่าช้า-ยันส่งอัยการตามเวลา

Featured Image
ผบช.ภ.2 เผย พนักงานสอบสวนทำสำนวนแก๊งมังกรจีนเสร็จส่งอัยการตามกรอบ ไม่ย่อหย่อน-ชักช้า แม้ ผตห. เดินทางออกประเทศ มีกระบวนการติดตามตัวมาส่งฟ้องได้

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 ชี้แจงข้อเท็จจริงขั้นตอนการทำสำนวนการสอบสวนคดีที่ นายจั๋ง หยาง หรือ ลีโอ พร้อมพวก ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ที่บ้านพักใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรีโดยพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการเมื่อ 3 สิงหาคม 2564 ต่อมาวันที่ 16 สิงหาคม ศาลจังหวัดพัทยามีคำสั่งปล่อยตัวผู้ต้องหา เนื่องจากไม่มีการยื่นฟ้องผู้ต้องหาภายในกําหนดฝากขังครั้งที่ 7 คือวันที่ 12 สิงหาคม 2564 กระทั่งวันที่ 17 สิงหาคม ผู้ต้องหาเดินทางออกนอกประเทศไปโดยระบุว่า คดีนี้มีปัญหาเรื่องมูลเหตุการเข้าตรวจค้น วัตถุพยานที่ใช้ในการกระทำความผิด เรามีกล้องวงจรปิดทั้งในบ้าน หน้าบ้านหลังบ้าน ต้องทำการตรวจเก็บโดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เมื่อตรวจเก็บแล้วพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้การได้ ต้องรอให้พฐ.ส่งข้อมูลกลับมา โดยต้องทำหนังสือไปขอว่าจะใช้ข้อมูลตรงส่วนไหนอย่างไร พนักงานสอบสวนจะเอามาพิสูจน์ดูว่า ใครทำอะไรจุดใด เวลาใด จากนั้นจะเรียกแต่ละบุคคลมาสอบสวนเพื่อนำเข้าสำนวน คดีจำเป็นต้องดูหลายๆอย่าง ประกอบกัน การที่จะบอกว่าช้าหรือไม่ช้า ไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลา แต่อยู่ที่ว่าพฤติกรรมสลับซับซ้อนหรือไม่ พยานที่จะเข้าให้การมีใครบ้างมีการขอนัดผัดผ่อนอะไรหรือไม่ วัตถุพยานทางคดีมีการนำเข้ากระบวนทางสำนวนอย่างไร พยานเอกสารที่นำเข้าสำนวนพยานบุคคลที่ต้องตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องใช้ทั้งหมดมาประกอบการดำเนินคดี ระยะเวลาที่เกิดขึ้นถ้าหากเห็นในสำนวนจริงๆ จะบอกว่าไม่ช้า สมเหตุสมผล ทำได้รอบคอบ เป็นการเร่งรัดทำสำนวนได้ทันเวลา

ผบช.ภ.2 กล่าวว่า การการฟ้องไม่ทัน ไม่ได้เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหนีออกนอกประเทศ ซึ่งการที่ทีมทนายได้ยื่นขอศาลขอเพิกถอนเงื่อนไขการเดินทางออกประเทศและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอน ทำให้ผู้ต้องหาสามารถเดินทางนอกประเทศได้ เป็นอำนาจของศาล แต่เราต้องมีกระบวนการไปติดตามตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องให้ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube