fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อุทธรณ์คุก 8 ด. สนธิญาน คดีกปปส.ยกฟ้อง 3 คน

Featured Image
ศาลอุทธรณ์ กลับคำพิพากษา สั่งจำคุก สนธิญาณ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีกบฏ กปปส. -ยืนยกฟ้อง สกลธี-สมบัติ-เสรี หลักฐานไม่พอ

วันนี้ (20 ต.ค. 64) ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดเล็ก สำนวนแรก หมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 59 ปี แกนนำ กปปส., นายสกลธี ภัททิยกุล อายุ 44 ปี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อายุ 70 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง (สปช.) และนายเสรี วงศ์มณฑา อายุ 72 ปี นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

กรณีเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 56 – 1 พ.ค. 57 จำเลยทั้งสี่ได้ร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรค ปชป. เป็นแกนนำขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพากลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง โดยจำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.62 ยกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน เหตุพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมาจึงยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้ง4 ได้ จึงพิพากษายกฟ้อง

โดยต่อมาอัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยทั้งสี่ด้วย จำเลยทั้งหมดจึงต้องเดินทางมาฟังคำพิพากษาวันนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พิพากษาแก้โทษ สั่งจำคุกนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม จำเลยที่ 1 เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษ เหลือจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ขณะที่ทนายจำเลยได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000 บาท ยื่นขอประกันตัวนายสนธิญาณ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ ส่วนนายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์, นายเสรี วงศ์มณฑา จำเลยที่ 2-4 ศาลยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube