fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือน!ปชช.อย่าหลงเชื่อจ่ายเงินซื้อคิวฉีดวัคซีน

Featured Image
ผอ. ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ออกโรงเตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ พร้อมแจงแนวทางแก้ไขหลังพบทุจริตซื้อขายคิวฉีดวัคซีน

พ.ญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยถึงกรณี ที่มีการทุจริตซื้อขายคิวฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฯ ว่า ที่ผ่านมามีการดำเนินการใน 2 รูปแบบหลัก

คือ 1. การจองคิวล่วงหน้า (Advance booking) โดยเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้าผ่าน 4 ค่ายมือถือ ซึ่งการจองคิวล่วงหน้าดังกล่าว ทางศูนย์ฯ จะได้รับข้อมูลของผู้มารับบริการและจัดทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อรับการลงทะเบียนล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว ทำให้ในวันที่ผู้จองคิวมารับบริการจริงจะไม่ต้องเพิ่มข้อมูลหน้างาน เพียงแต่บริการลงทะเบียนเข้ารับบริการจากฐานข้อมูลที่มีอยู่ก่อนแล้วเท่านั้น

และ 2. การเปิดบริการแบบ walk-in ทำให้ทางศูนย์ฯ ไม่มีข้อมูลเดิมของผู้รับบริการเลยโดยต้องลงทะเบียนหน้างานใหม่ทั้งหมด ทำให้จำเป็นต้องเปิดสิทธิให้จิตอาสาที่มาทำหน้าที่ในส่วนการลงทะเบียนที่มีอยู่มากกว่า 200 จุด เพื่อเพิ่มและแก้ไขข้อมูลของผู้รับบริการ ทำให้มีจิตอาสาหมุนเวียน และได้รับสิทธิในการดำเนินการดังกล่าวเป็นจำนวนมากจนเกิดช่องทางให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นได้

 

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฯ ได้มีการเฝ้าระวังตลอดจนเก็บข้อมูลเชิงสถิติ ทั้งสำหรับการทำงานที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานในแต่ละวัน ตลอดจนตรวจสอบภาระงานที่ต้องทำในอนาคตอยู่เสมอ จึงทำให้ตรวจพบความผิดปกติในการนัดหมายล่วงหน้า ที่คาดว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น

โดยได้ตรวจพบความผิดปกติ ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่พบพิรุธหลักๆ 2 ประการ

คือ 1. พบว่ามีจำนวนการนัดล่วงหน้าสูงกว่าปกติ ที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ได้นำเข้าสู่ระบบฐานข้อมูล โดยเริ่มพบตัวเลขผิดปกติในหลักสิบ ในช่วงวันที่ 20-27 ก.ค. และเพิ่มจำนวนนัดมากกว่าปกติเป็นหลักพัน ในวันที่ 28-31 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการเปิดรับการบริการแบบ walk-in

ส่วนประการที่ 2. เป็นความผิดปกติของช่วงเวลาในการ upload ข้อมูลการนัดล่วงหน้าเข้าสู่ระบบ โดยพบว่า ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้งดรับการนัดล่วงหน้าจากองค์กรภายนอกเกือบทั้งหมด (ยกเว้นบางหน่วยงาน) และเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลา 18.00 น. ของแต่ละวันแล้ว แต่พบว่ายังมี Upload ส่งข้อมูลนัดหมายล่วงหน้าอีกในเวลาหลัง 22.00 น. ของทุกวันอยู่อีก

ประกอบกับทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งเบาะแส ว่ามีการซื้อขายเพื่อรับคิวการฉีดวัคซีนจากประชาชน เป็นจำนวนมากพอสมควร จึงได้ทำการตรวจสอบและพบว่า มีการเพิ่มจำนวนนัดล่วงหน้า โดยทุจริตจาก Users 19 login ซึ่งอยู่ในกลุ่มจิตอาสาที่ได้รับการเพิ่มสิทธิ ในการนำเข้า/แก้ไขข้อมูล ผู้รับบริการในช่วงเปิดบริการแบบ walk-in

จากนั้นทางศูนย์ฯ จึงได้วางแผนจับกุม เพื่อสืบให้ได้ถึงผู้กระทำผิด โดยดำเนินการ ในวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกที่มีคิวนัดล่วงหน้าเพิ่มมากกว่าปกติ กว่า 2,000 คน ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินกลยุทธ์ขุดบ่อล่อปลาให้ผู้ที่ซื้อคิวโดยทุจริตเหล่านี้ เดินทางมารับบริการที่ศูนย์ฯ เมื่อตรวจเช็กแล้วว่าเริ่มมีการลงทะเบียนไปประมาณ 600 คน จากจำนวน 2,000 กว่าคนนั้น

ทางศูนย์ฯ จึงแจ้งยกเลิกคิวการฉีดของทั้งสองพันกว่าคนนั้นทั้งหมด เพื่อบีบให้คนเหล่านี้แสดงตัวขอความช่วยเหลือ/ร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ โดยได้จัดสถานที่ไว้เป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งให้ พญ.มิ่งขวัญ ได้เข้าไปชี้แจง ขอความร่วมมือเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล ของตัวการผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตในครั้งนี้ โดยสามารถรวบรวมผู้ทำนัดโดยทุจริตนี้ได้ มากกว่า 300 คน

ส่วนข้อมูลจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า การซื้อคิวนัด มีทั้งซื้อเอง ญาติหรือนายจ้างซื้อให้ และมีการจ่ายเงินทั้งแบบเงินสด และการโอนเงิน ในอัตรา 400 -1,200 บาท/คิว ขณะนี้ทางศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลรายชื่อ และเลขที่บัญชีธนาคาร ที่ใช้รับโอนของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว จึงได้ให้นิติกรกรมการแพทย์ เป็นผู้แทนในการดำเนินการแจ้งความต่อตำรวจ สน.นพวงศ์ ในฐานะผู้เสียหายต่อไป

 

พ.ญ.มิ่งขวัญ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้สอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจิตอาสาทั้ง 19 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ขอความร่วมมือกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อสอบสวนหาหลักฐานเชิงลึกและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อเป็นการแก้ไข ป้องกันการเกิดทุจริตดังกล่าวในอนาคต

ทางศูนย์ฯ จึงได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
1. ได้ยกเลิกนัดล่วงหน้าที่ผิดปกติ ซึ่งตรวจพบระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค. 64 ทั้งหมด
2. ยกเลิก login-users เดิมทั้งหมดและให้สิทธิในการเพิ่มเติม/แก้ไขข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ IT ภายในของกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนังเท่านั้น
3. ปิดระบบทำการทั้งหมดในช่วงกลางคืน เพื่อป้องกันการ vpn เข้ามาทำการนอกเวลางาน และ
4. ตรวจสอบข้อมูลความผิดปกติของการนัดล่วงหน้า และการนำเข้าข้อมูลอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ได้ยกเลิกการนัดผิดปกติเพิ่มเติม ถึงวันที่ 8 ส.ค. 64 แล้ว

ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้เน้นย้ำว่าไม่มีการเรียกรับเงินทุกกรณี พร้อมร่วมมือ 4 ค่ายมือถือ แก้ไขปัญหาการทุจริตการลงทะเบียนวัคซีนโควิด-19 โดยเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลส่วนกลาง เพื่อสกัดมิจฉาชีพไม่ให้หลอกลวงประชาชนได้ และขอเตือนไปยังประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube