fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายร้องผบ.ตร. ตั้ง กก. สอบโฆษก บช.น.

Featured Image
ทนายวิญญัติ ร้อง ผบ.ตร.ตั้ง กก.สอบ “โฆษก บช.น.” ยกคำพูดดารา Call out “รัฐบาลฆาตกร”ว่า ผิดกฎหมาย พร้อมช่วยว่าความให้ดารา

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการพร้อมทีมงานสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ หรือ สกสส. ยื่นหนังสือร้องเรียนให้พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการทางวินัยกับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

กรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และยกตัวอย่างคำพูดของศิลปิน-นักแสดง ที่ออกมา Call out วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่นคำว่า “รัฐบาลฆาตกร หรือวัคซีนไร้ประสิทธิภาพ”

 

นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ถ้อยคำดังกล่าวยังไม่เคยมีความผิดตามคำพิพากษาของศาลฎีกา เนื่องจากคำว่า “รัฐบาล” ไม่ถือว่าเป็นบุคคล หรือ นิติบุคคล การที่บุคคลใดกล่าวถึงและวิจารณ์ด้วยความสุจริตไม่ถือว่ามีความผิด รวมทั้งการวิจารณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีน ก็เห็นว่าเป็นความเห็นของประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากรัฐ ซึ่งเป็นความจริงที่เกิดขึ้น

ดังนั้น ที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกมายกตัวอย่าง คำพูดที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย อาจจะเป็นการบิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน ตื่นตระหนก หวาดกลัว จึงต้องการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และพิจารณาทางวินัย และหากมีการดำเนินคดีกับบุคคลที่พูดข้อความดังกล่าว

ทางสมาพันธ์ฯ ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่เชื่อว่า เป็นการเข้าใจผิดของตำรวจ ที่ออกมายกตัวอย่างคำพูดดังที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเช่นเดียวกับผู้ที่อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากบุคคลในรัฐบาล มาแจ้งความดำเนินคดีแทน ก็จะดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไปด้วยว่าได้รับมอบอำนาจจริงหรือไม่ รวมทั้งมีการสั่งการให้ดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือไม่

ทั้งนี้ทางสมาพันธ์ฯ ชื่นชมกับศิลปิน-นักแสดง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ออกมาให้ความเห็นกับการทำงานของรัฐบาล และหากถูกดำเนินคดี ต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมายก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ ทางด้านคดีความให้ โดยหลังจากนี้จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube