fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.เตือนม็อบชุมนุมผิดกม.ปัดตอบ”วิระชัย”กลับตร.

Featured Image
ผบ.ตร. เตือนม็อบ ชุมนุม 24มิ.ย. ผิดกฎหมาย พร้อมดำเนินคดีทุกราย เตรียมเครื่องกีดขวางไว้แล้วหากจำเป็นก็ต้องใช้ ขณะยังไม่เห็นวาระ ก.ตร.เปิดตำแหน่ง รองผบ.ตร. รองรับ”วิระชัย”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมการรับมือการชุมนุมในเขตกรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ (24มิ.ย.) ไว้แล้ว โดยตำรวจนครบาลได้มีการย้ำเตือนประเด็นดังกล่าวไปแล้ว ว่า ยังอยู่ในช่วงของการระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งตาม ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ มีข้อกำหนดไว้ชัดเจน จึงขอให้ผู้ที่จะเข้าร่วมการ ชุมนุม คำนึงถึงข้อกำหนดเหล่านี้ และปฏิบัติตาม เพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

เพราะการที่ออกมาชุมนุมจำนวนมากๆ นั้น ไม่อนุญาตให้ทำ ดังนั้นเมื่อพบการกระทำผิดตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายทุกๆ เรื่อง ขอให้คำนึงถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำว่า หากพบการกระทำผิดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นการชักชวนให้เข้าร่วมชุมนุมต้องถูกดำเนินคดีทุกรายอยู่แล้ว ขณะเดียวกันตำรวจก็ได้มีการประสานพูดคุยกับทางผู้จัดการชุมนุมแล้ว เชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายอะไรเกิดขึ้น

พร้อมยอมรับว่า มีการเตรียมอุปกรณ์และสิ่งกีดขวางไว้ หากจำเป็นต้องใช้ก็ต้องทำ ส่วนแกนนำราษฎรหลายคนที่ติดเงื่อนไขศาลนั้น ได้บอกแล้วว่าทุกคนมีข้อจำกัดของตัวเองก็ขอให้ระมัดระวัง อย่าทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนที่จะมีการประกาศจะปักหลักค้างคืนนั้น ตำรวจก็จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามที่ได้บอกไว้

 

ผบ.ตร. เผย ยังไม่เห็นวาระ ก.ตร.เปิดตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. รองรับ”วิระชัย”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 7/2563 ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เตรียมเปิดตำแหน่งรับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตร. กลับมาเป็น รอง ผบ.ตร. ว่า ตนเองยังไม่เห็นวาระการประชุม ขอให้ถึงวันจันทร์ก่อนค่อยว่ากันอีกที จะมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้คำตอบได้ ส่วนเรื่องประเด็นการพิจารณาข้อกฎหมาย ระบียบต่างๆ คงไม่มาตอบกันตรงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายน เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 7/2564 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล จากทำเนียบรัฐบาล มายังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ตร.) มีวาระสำคัญ เรื่อง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ขอให้พิจารณาการตรวจสอบข้อเท็จจริงใหม่ ตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง 2539 มาตรา 54 กรณี ตร. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และคำสั่งสำรองราชการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

 

ตัวแทนกลุ่ม​ปท.​--ชุมนุม-3

ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย ยืนยัน มีมาตรการป้องกันโควิดในม็อบพรุ่งนี้ ระบุ พรบ.โรคติดต่อ ไม่สามารถควบคุมการใช้สิทธิ์ตามหลักประชาธิปไตยได้

นายภิมะ สิทธิ์ประเสริษฐ์ ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) เข้ายื่นหนังสือถึง พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในประเด็นการใช้สิทธิ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญฯในการชุมนุม

โดยตัวแทนได้นำรายละเอียด ส่วนของมาตรการที่จะใช้การป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด- 19 ในพื้นที่การชุมนุมมาหารือกับ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน

โดยเบื้องต้นได้เตรียมแจกเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ และเสื้อกันฝนให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมซึ่งตนเชื่อว่ามาตรการเหล่านี้เพียงพอในการป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมยอมรับว่า มีความกังวลหากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 มาจากการชุมนุม แต่เมื่อนำกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พรก.ฉุกเฉิน มาพิจารณาปรียบเทียบกับสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเรื่องการชุมนุมแล้วพบว่า ข้อบังคับดังกล่าวไม่สามารถนำมาควบคุมการชุมนุม และสิทธิ์การแสดงออกทางการเมืองได้

ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่ต้องการเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามในประเด็นว่าจะรับผิดชอบได้หรือไม่ หากมีคลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่ชุมนุม ทางตัวแทนกล่าวว่า คำถามนี้จะให้ทนายนกเขา เป็นผู้ตอบคำถามในการแถลงข่าวการชุมนุม เวลา 16.00 น. ที่อาคารพญาไท พลาซ่า ชั้น 17

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube