fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ราชทัณฑ์พบผู้ต้องขังติดโควิดอีก1,117คน

Featured Image
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย พบผู้ต้องขังติดเชื้อ โควิด19 รายใหม่เพิ่ม 1,117  ยังรักษาตัว 12,761 ราย – เรือนจำที่ยังติดเชื้อรวม 11 แห่ง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงความคืบหน้า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ทั่วประเทศ โดยข้อมูลวันนี้เวลา 11.00 น. มีผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรายใหม่รวม 1,117 ราย ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว 12761 ราย โดยเรือนจำที่ผู้ต้องขังรักษาหายหมดแล้ว ไม่พบการติดเชื้อมี 2 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเรือนจำแม่สอด ทำให้มีเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศที่ยังมีผู้ติดเชื้อรวม 11 แห่ง

ประกอบด้วย เรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำจังหวัดนนทบุรี เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำมีนบุรี และ เรือนจำจังหวัดสมุทรปราการ

ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศกค.รท.) โดยได้มอบนโยบาย ให้เรือนจำเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ จัดพื้นที่ของเรือนจำแต่ละแห่งในการจัดตั้ง รพ.สนาม ของตนเอง ให้เตรียมพร้อมหากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และให้เรือนจำในต่างจังหวัด ตั้งศูนย์บัญชาการเหมือน ของกรมราชทัณฑ์ ให้เน้นย้ำตรวจคัดกรอง เชื้อไวรัสโควิด หากพบเชื้อให้ตรวจประวัติผู้ต้องขังทันที ให้ยารักษาทันที เพื่อไม่ให้เชื้อลงปอด และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง ให้ใส่คลอรีน ลงไปในที่อาบน้ำ เพื่อฆ่าเชื้อ ส่วนเรือนจำใดที่ยังไม่พบเชื้อ ให้ตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่ และสุ่มตรวจบ่อยๆ ให้ค้นหา ผู้ต้องหาที่มีอาการไอ มีน้ำมูก

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังกล่าวอีกว่า ได้สั่งการเรือนจำทั่วประเทศ ทำการแจ้งให้กับญาติของผู้ต้องขังหรือนักโทษ ที่ติดเชื้อโควิดทราบอาการของผู้ต้องขัง เป็นระยะ เพื่อบรรเทาความห่วงใย และย้ำว่าจะรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อให้ดีที่สุด ตามมาตรการ ขอให้ญาติไม่ต้องกังวล จะดูแลอย่างเต็มความสามารถ

ส่วนการลดความแออัดภายในเรือนจำ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้นโยบายไว้แล้ว ทางกรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องขัง ยื่นคำร้อง ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งทางราชทัณฑ์ ได้รับความอนุเคราะห์จากทางศาล เกี่ยวกับโครงการต่าง ทั้ง โครงการพักการลงโทษ พักวันต้องโทษ ซึ่งจะได้เสนอผู้บังคับบัญชา ขยายเกณฑ์ได้รับการพักโทษมากขึ้น เชื่อว่าจะลดความแอดอัดในเรือนจำ ลงได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube