fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันกาชาดสากล

Featured Image

          สงครามเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ได้รับผลกระทบกันทั้งนั้น มีคนเคยกล่าวไว้ว่า เมื่อสงครามเริ่มขึ้นความเป็นมนุษย์ของทุกฝ่ายก็จะเริ่มต่ำลง ทั้งสองฝ่ายต่างฆ่าฟันกันโดยไม่นึกถึงศีลธรรมอีกต่อไป ซึ่งข้อความแบบนี้แสดงให้เห็นถึงภัยสงครามได้อย่างชัดเจนผ่านประวัติศาสตร์ของมนุษย์เรา แต่ในสงครามก็ยังมีคนที่ยืนหยัดในความถูกต้อง เป็นกลาง ช่วยเหลือทุกฝ่าย ภายใต้สัญลักษณ์สีแดงเด่นของกาชาด วันนี้ทีม INN จะพาทุกคนย้อนไปดูประวัติเนื่องในวัน วันกาชาดสากล 

          วันที่ 8 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น วันกาชาดสากล วันนี้เกิดขึ้นจากการผลักดันของ ญัง อังรี ดูนังต์ นายธนาคารชาวสวิส ที่ได้พบเห็นเหตุการณ์อันน่าเศร้าระหว่างการรบของทางทหารฝรั่งเศสที่ร่วมมือกับอิตาลีกับกองกำลังทหารของออสเตรีย 

          ตอนนั้นมีทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขาดความช่วยเหลือทางการแพทย์ ญัง อังรี ดูนังค์ จึงรวบรวมหมอ นักเรียนแพทย์ เข้าสู่สนามรบเพื่อช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน หลังจากจบเหตุการณ์ เขาก็เดินทางไปที่กรุงเจนีวา และผลักดันจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าควรมีแพทย์หรืออาสาสมัครเพื่อช่วยดูแลทหารที่บาดเจ็บในสงคราม รวมถึงกรณีอื่นๆอีกด้วย โดยไม่คำนึงถึงฝ่ายไหน จากข้อยืนยันดังกล่าวเลยถูกประชุมและจัดตั้งขึ้นเป็น คณะกรรมการระหว่างประเทศเพื่อบรรเทาทุกข์ทหารบาดเจ็บ (ปัจจุบันคือ กาชาด) 

          คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (The International Committee of the Red Cross หรือ ICRC) ก็ได้ถูกจัดตั้งขึ้น และยึดเอาวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ อังรี ดูนังต์ เป็นวันกาชาดโลก 

          สภากาชาดไทย

          ในประเทศไทยเริ่มแรกมีการจัดตั้งในชื่อ สภาอุณาโลมแดง ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น สภากาชาดไทย และได้รับรองให้เป็นสมาชิกทางการในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2264 

          สภากาชาดนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากเช่น อนุสัญญาเจนีวา สภากาชาดก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกัน และเนื่องในวันกาชาดนี้เองทาง ไอ.เอ็น.เอ็น ขอเป็นหนึ่งเสียงที่สนับสนุนให้กับผู้เสียสละทุกท่านและอยากเชิญชวนทุกคนไปบริจาคเลือดให้กับสภากาชาดไทย เพราะตอนนี้โลหิตสำรองนั้นขาดแคลนเป็นอย่างมาก 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube