fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มาทำความรู้จัก Change.org เว็บไซต์แห่งการเปลี่ยนแปลง

Featured Image

          ทุกคนสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ กาลเวลาได้พิสูจน์แล้วว่าคำนี้ไม่เกินจริงแต่อย่างใด คนๆเดียวก็อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกหรือสังคมได้ ในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นคนชวนกันแสดงออก สนับสนุนโดยการโหวตเรื่องอะไรสักอย่างผ่านเว็บไซต์ Change.org เว็บไซต์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมารู้จัก Change กันสักหน่อย

          Change คืออะไร 

          Change.org เป็นเว็บไซต์ที่ให้คนเข้ามาสร้างแคมเปญรณรงค์ ในเรื่องที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ตามนิยามของเว็บไซต์ที่ว่า 

          “Change.org เป็นพื้นที่ที่คนทั่วไปสามารถเริ่มการรณรงค์ ระดมพลังสนับสนุนและทำงานร่วมกับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ”

          เว็บไซต์ถูกตั้งขึ้นในปี 2007 โดย เบน แรตเทรย์ Ben Rattray (ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Founder and CEO) 

          ที่น่าสนใจคือเว็บไซต์นี้ถูกใช้งานไปทั่วโลก แน่นอนว่า การรณรงค์ไม่ได้มีผลตามกฎหมายโดยตรง แต่ก็เป็นเสียงที่ออกมาพูดอะไรบ้างเรื่องเพียงแค่เสียงหนึ่งเสียงที่เริ่มต้นก็นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ เพราะในเว็บไซต์นี้มีผู้คนใช้งานมากกว่า 200 ล้านคน มีตั้งแต่ประชาชนจนไปถึงรัฐบาล เรียกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็มีสิทธิในการออกเสียง

          ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก Change 

          มีมากกว่า 73,533 เรื่องที่เกิดการรณรงค์แล้วได้รับชัยชนะ เกิดการเปลี่ยนแปลงในที่สุด อย่างในประเทศไทยก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น 

  • การผลักดันให้นกชนหินเป็นสัตว์สงวน
  • คืนภาพคุณสมเด็จ วิรุฬผล เป็นวีรชน 14 ตุลาคม 2516 
  • คืนความเป็นมนุษย์ให้กับ ซีอุย 

สามารถเข้าไปดูความสำเร็จของพลังเสียงได้ที่ https://www.change.org/impact

          นอกจากนี้ข่าวล่าสุดอย่างการลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้อนุทิน รัฐมนตรี สธ. ลาออก เนื่องจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาด COVID19 ก็มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้ลงเสียงแล้วกว่า 2 แสนคน 

          Change.org เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นแล้วว่าทุกคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร สามารถเข้าไปดูรายละเอียดหรือไปสร้างแคมเปญของตัวเองได้เลย ติดตามข่าวด่วนก่อนใครได้ที่ INN NEWS

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

Change.org

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube