fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันแรงงาน วันแห่งฟันเฟืองของประเทศ

Featured Image

          1 พฤษภาคม วันแรงงานแห่งชาติ วันแห่งฟันเฟืองของประเทศ ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในฟันเฟืองที่ขับดันประเทศก็คือกลุ่มคนใช้แรงงาน พวกเขามีนั้นมีเกียรติ มีความสำคัญไม่แพ้ใคร แต่มักจะถูกมองข้ามและมองว่าเป็นอาชีพที่ต้อยต่ำ วันนี้ใน วันแรงงาน แห่งชาติ เราขอให้ทุกคนมองเห็นความสำคัญและเชิดชูพวกเขาในฐานะฟันเฟืองของประเทศ 

          ประวัติความเป็นมา 

          ย้อนไปในอดีตประเทศโซนยุโรปจะมีวันที่เรียกว่าวันเมย์เดย์ (May Day) ตอนนั้นความหมายคือเป็นวันที่เริ่มต้นฤดูใหม่ทางเกษตรกรรม มีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง เพื่อขอให้พืชพรรณสมบูรณ์ (คล้ายวันพืชมงคลบ้านเรา) 

          แต่วันเมย์เดย์ก็เปลี่ยนไป ในช่วงปี พ.ศ.2433 มีการเรียกร้องให้วันนี้เป็นวันแรงงานแห่งชาติ  เพราะในขณะนั้นทั่วโลกพึ่งเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม มีการเริ่มใช้เครื่องจักรควบคู่กับแรงงานมนุษย์ แต่ตอนนั้นไม่มีสวัสดิการหรือข้อตกลงอะไรให้กับแรงงาน จนเกิดการชุมนุมขึ้นหลายครั้งเพื่อเรียกร้องสิทธิและข้อกำหนดที่เหมาะสม แน่นอนว่าคล้ายกับการชุมนุมในอดีตทุกครั้ง เหตุการณ์จบลงด้วยการปะทะและมีผู้เสียชีวิต จนเกิดการเรียกร้องไปทั่วโลก จนทำให้เกิดการผลักดันให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานสากล ความหมายของวัน เมย์เดย์ ก็เลยเปลี่ยนไปอีกครั้ง 

          ส่วนในประเทศไทย วันแรงงานเริ่มขึ้นในปี พ.ศ 2475 สมัยการปกครองของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้รับรองให้วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันกรรมกรแห่งชาติ ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นวันแรงงาน ในตอนปี พ.ศ. 2500 ตอนแรกวันนี้ยังไม่ได้หยุด ต้องรอถึง 17 ปี จนใน พ.ศ 2517 ถึงจะมีประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุด 

          แน่นอนว่าถึงปัจจุบันจะมีสวัสดิการ มีข้อกำหนดมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาก็ต้องทำงานหนักและหลายครั้งก็ได้รับความไม่เป็นธรรมในกฎหมายแรงงาน อย่างไรก็ตามก็มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆในหลายประเทศ อย่างล่าสุด โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ผู้ที่ถือสัญญาจ้างกับรัฐบาล โดยกล่าวว่า ไม่มีใครสมควรทำงานเต็มที่แล้วยังต้องยากจน โดยค่าแรงที่ขึ้นอยู่ราวๆ 470 บาท ต่อชั่วโมง 

          วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญของโลกเลยก็ว่าได้ กลุ่มแรงงานเป็นหนึ่งฟันเฟือนที่ขับเคลื่อนประเทศ หรือขับเคลื่อนโลกใบนี้ ทาง ไอ.เอ็น.เอ็น ก็ขอเป็นหนึ่งกำลังใจและหนึ่งเสียงที่อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญ ให้ความยุติธรรมแก่คนกลุ่มคนใช้แรงงาน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube