fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สงสัยไหม เวลาไหนเราทำงานได้ดีที่สุด

Featured Image

          เวลาไหนเราทำงานได้ดีที่สุด บางคนอาจจะบอกว่าตอนเช้า บางคนบอกช่วงบ่าย บางคนบอกตอนดึกนี่ล่ะที่คิดงานได้ลื่นๆเลย คำตอบที่แตกต่างกันไม่ใช่เรื่องผิด เพราะทุกคนนั้นมีเวลาการทำงานและการนอนที่ต่างกัน สามารถแบ่งออกได้ตามสัตว์สี่ประเภทคือ หมี หมาป่า สิงโต โลมา ทุกคนคงสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะว่ามันคืออะไร เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลย

          ทำไมต้องสัตว์ 4 ตัวนี้ 

          สัตว์ทั้งสี่ตัวเป็นทฤษฎีของนักจิตวิทยาด้านการนอนหลับชื่อว่า ไมเคิล เบรอัส (Dr.Michael Breus)  หรือรู้จักกันในชื่อ The Sleep Doctor หรือ หมอแห่งการนอนหลับ ดร.ไมเคิล ได้กล่าวถึงในหนังสือชื่อว่า พลังแห่ง “เมื่อไหร่” (The Power of When) ที่ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยเช่น เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบางคนง่วงเร็ว ทำไมบางคนตื่นง่าย บางคนจะทำงานได้ดีในตอนกลางคืน 

          ข้อสงสัยดังกล่าวเกิดจากธรรมชาติของมนุษย์แต่ละคนที่ทำงานไม่เหมือนกัน เรียกว่า นาฬิกาชีวภาพ หรือ Biological Clock 

         นาฬิกาชีวภาพ คือการทำงานของสารเคมีในร่างกาย ฮอร์โมนต่างๆที่ทำให้เกิด การตื่นตัว ความง่วง ความหิว ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล สามารถแบ่งออกเป็นสัตว์ได้ 4 ประเภท

          1.หมี 

          หลับง่าย มีพลังในการหลับมาก ใช้ชีวิตและเวลาตามพระอาทิตย์ 

          ประชากรโลกส่วนใหญ่ราวๆ 50 – 55 เปอร์เซ็นต์เป็นนาฬิกาชีวภาพแบบหมี หากคุณเป็นคนที่ตื่นขึ้นมาแล้วต้องตบ Snooze หรือนาฬิกาปลุกสักทีสองทีแล้วค่อยตื่นละก็ คุณจะเป็นคนประเภทหมี หมีจะใช้ชีวิตตามพระอาทิตย์คือ ตื่นตอนเช้า หลับตอนดึกๆ กินอาหารเช้า กลางวัน เที่ยงปกติ มีพลังในการนอนที่เยอะ เข้านอนปุ้บไม่นานก็หลับ ตื่นมาก็งัวเงียนิดหน่อย สมองทำงานได้เต็มที่ช่วยสายถึงบ่าย คนประเภทหมี มีความเป็นมิตรที่สูง ชอบเข้าสังคม เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอยู่เสมอ 

          2.หมาป่า

          นอนดึก ตื่นสาย ใช้ชีวิตกลางคืน มีความคิดสร้างสรรค์ 

          ประชากรโลกราวๆ 15 – 20  เปอร์เซ็นต์เป็นหมาป่า คนกลุ่มนี้มักจะเข้านอนดึกมากๆเช่นช่วงตีหนึ่งตีสองแล้วก็จะตื่นสายมากๆเช่นกัน ช่วงเช้าถึงสายมักจะสมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก แต่ในช่วงดึกความคิดจะไหล ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม บุคคลที่เป็นหมาป่ามักจะทำงานเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มองหา กล้าลองสิ่งแปลกใหม่ แต่คนที่เป็นหมาป่ามักจะมีอารมณ์ที่รุนแรง ขี้หงุดหงิด มองโลกในแง่ร้าย 

          3.สิงโต

          นอนเร็ว ตื่นไว รักสุขภาพ มองโลกในแง่ดี

          เช่นเดียวกับหมาป่า ประชากรราวๆ 15 – 20 เปอร์เซ็นต์เป็นสิงโต หากจะให้เห็นภาพง่ายๆของชาวสิงโต ให้นึกถึง คนที่ทำมาค้าขายที่ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาด ทำงานเสร็จทุ่มสองทุ่มก็นอนแล้ว นั่นล่ะคือสิงโต สิงโตนั้นจะตื่นแต่เช้า เข้านอนเร็ว ตื่นก่อนนาฬิกาปลุก ตื่นมาก็สดใสพร้อมลุกไปทำงานเลย สิงโตทำงานได้ดีและมีความกระฉับกระเฉงในตอนเช้า คนเป็นสิงโตมักจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือกิจการ สิงโตเป็นคนที่มีสุขภาพดี ดูแลสุขภาพ มักไม่ค่อยสนุกหรืออยากจอยกับปาร์ตี้กลางคืนเท่าไรนัก 

          4.โลมา 

          กึ่งหลับกึ่งตื่น มีปัญหาเรื่องการนอน ฉลาด ชอบความสมบูรณ์แบบ 

          โลมานั้นเป็นไทป์พิเศษที่มีคนราวๆ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เป็นไทป์นี้ ไมเคิลบอกว่าคนที่เป็นไทป์นี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ เพราะในธรรมชาติของปลาโลมานั้น คุณรู้หรือไม่ว่า ปลาโลมาเวลาหลับนั้นสมองจะหลับแค่ครึ่งเดียว แต่อีกครี่งก็ยังทำงานอยู่เนื่องจากต้องใช้ระวังอันตรายรอบตัว คนที่เป็นปลาโลมาเวลาหลับก็หลับไม่เต็มที่ อะไรนิดหน่อยก็ตื่น เวลาตื่นก็เหมือนคนง่วงตลอดเวลา ด้วยการนอนที่น้อยเลย กังวลง่าย พลังในการทำงานมาตอนไหนก็คาดเดาไม่ได้ แต่คนที่เป็นโลมาจะมีความฉลาด รอบคอบ ใส่ใจรายละเอียด  

          หากเรารู้ตัวเองว่าเป็นประเภทไหนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนและการทำงานได้อย่างดี เพราะเราจะรู้เวลาชีวิตที่เหมาะกับตัวเราเอง แน่นอนว่าสัตว์ทั้งสี่ไม่ได้เกิดจากการคาดเดาหรือสุ่ม มาจากการทดสอบ สามารถซื้อหนังสือ พลังแห่งเมื่อไหร่ มาอ่านได้ ข้างในจะมีคำแนะนำพร้อมแบบทดสอบ หรือใครอยากทดสอบออนไลน์สามารถกดได้ที่นี้ The Power of when Quiz หรือใครอยากเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานก็สามารถหาทริคดีๆได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

https://thepowerofwhen.com/

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube