fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

April Fools’ Day วันแห่งการโกหก

Featured Image

          April Fools’ Day วันแห่งการโกหก วันเมษาฯ หน้าโง่ มีหลายชื่อที่เรียกได้ แต่หลักๆคือวันนี้หลายคนจะมาแต่งเรื่อง หลอก โกหกกัน (หลายคนบอกว่าไม่ต้องวันนี้ก็โกหกกันอยู่แล้ว เศร้า) แต่โกหกในวันนี้จะเป็นเรื่องสนุกๆ ขำๆ กันมากกว่า แล้ววันนี้จะมีจุดเริ่มต้นมาจากไหน ทำไมถึงต้องโกหกกัน พร้อมแล้วมาโกหก เอ้ย มาดูที่มาของวันนี้ไปพร้อมๆกันเลย

          จุดเริ่มต้นของวันโกหก 

          ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าวันนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากไหน (อันนี้พูดจริงๆนะไม่ได้โกหก) เราเลยรวบรวมและสรุปที่มาของวันนี้มาให้อ่านกันแบบสั้นๆ 

          1.เริ่มต้นที่ฝรั่งเศส

          ความเชื่อแรกเชื่อกันว่ามาจากประเทศฝรั่งเศส ในตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่คือวันที่ 1 เมษายน พอมาราวๆปี ค.ศ. 1563 ได้มีการเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ของฝรั่งเศสให้เป็นวันที่ 1 มกราคม เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในสมัยก่อนการกระจายข่าวสารยังมีความล่าช้าและไม่รวดเร็ว คนบางส่วนยังเข้าใจว่าวันที่ 1 เมษายนเป็นวันปีใหม่และยังจัดงานเฉลิมฉลองกันอยู่ ส่วนคนที่รู้ข่าวก่อนแล้วก็จะมีการเยาะเย้ยคนเหล่านั้นว่าเป็นพวกหน้าโง่ (poisson d’avril) ที่สื่อถึงปลาที่ยังเล็ก ถูกจับง่าย ไม่ฉลาด 

          2.เริ่มจากเทศกาลในสมัยโบราณ 

          ความเชื่อต่อมาคือ วันโกหกเริ่มมาจากเทศกาลที่เรียกว่า เฮลาเรีย(Hilaria) เป็นภาษาละตินแปลว่า ความสนุก เป็นเทศกาลในกรุงโรมโบราณ จัดช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยผู้คนที่เข้าร่วมเทศกาลจะแต่งตัว ปลอมตัวเป็นคนอื่น เพื่อหลอกกันในงาน 

          3.มาจากวันวสันตวิษุวัต

          วสันตวิษุวัต(vernal equinox) ซึ่งจะเกิดช่วงวันที่ 20-21 มีนาคม เป็นวันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน และตรงกับฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ  คนในสมัยโบราณเชื่อว่าสภาพอากาศหรือวันเวลาที่เกิดขึ้นนี้เป็นการหลอกผู้คนจากมารดาแห่งธรรมชาติ

          นอกจากสามเรื่องที่กล่าวมาแล้วก็ยังมีเรื่องอื่นๆอีก เช่น นักบวชจะพยายามหลอกวิญญาณร้ายในช่วงนี้, การเขียนบันทึกเรื่องราวของแม่ชี แต่เขียนเยอะจนเขียนวันผิด อย่างไรก็ตาม 3 เรื่องที่กล่าวมาเป็นที่นิยมมากที่สุด

          วันโกหกเริ่มฮิตตอนไหน

          คาดว่าน่าจะเริ่มได้รับความนิยมราวๆ คริสต์ศตวรรษที่ 18 – 19 จากโซนยุโรป สกอตแลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา แต่ละประเทศก็จะมีการเล่นในแบบของตัวเอง หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆจนมาถึงปัจจุบัน 

          วันนี้ทำอะไรกันบ้าง

          วันนี้คือวันแห่งการแกล้งโกหกกัน แต่เรื่องที่โกหกนั้นจะต้องไม่ทำอันตรายกับใคร บางบริษัทใช้วันนี้เรียกกระแสการตลาดบ่อยมาก เราลองมาดูตัวอย่างผลงานวันโกหกที่สะเทือนไปทั่วโลกกันดีกว่า

  • Google (ตัวดีเลยจะบอกให้) ค้นหาภาพด้วยกลิ่น , เล่นเกมงูบน Google Maps , Google Tulips ให้คุยกับต้นไม้ 
  • Toyota เปิดตัวรถกระบะที่มี 12 ที่นั่ง
  • IKEA ประกาศจะทำสายการบิน

          แต่เชื่อไหมว่าก็เคยมีคนพยายามโกหกในวันนี้แต่ผลมันออกมาแย่ด้วย เช่น บอกว่าภูเขาไฟระเบิด โกหกว่าโดนปล้น เจอจานบินต่างดาวลงจอด แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ที่โกหกแนวนี้จะได้รับบทลงโทษไปตามระเบียบ 

          การโกหกในวันนี้กลายเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ไปแล้ว อย่างไรก็ตามเราก็ควรที่จะมีขอบเขตในการเล่น ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตใคร เรียกได้ว่าเป็นการแกล้งกันสนุกๆมากกว่า เหมือนที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องโกหก (ล้อเล่นนนนนน) สุขสันต์วันโกหก 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

history

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube