Home
|
ไลฟ์สไตล์

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง เราควรปฏิบัติตัวอย่างไร หากพบว่าลูกเป็น LGBTIQAN+

Featured Image

          เพราะโลกนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเพศชายและเพศหญิง LGBTIQAN+ จึงกลายเป็นสิ่งที่ใช้เรียกตัวแทนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเรื่องเพศและรสนิยมความชอบ ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกแต่อย่างใด แต่กลับกัน มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่มีสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยเสริมเท่านั้น

          เหมือนกับความชอบเรื่องสี อาหาร ฯลฯ จึงไม่ใช่ความผิดปกติของร่างกายหรือจิตใจ แต่เป็นเพียงความแตกต่างที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ดังนั้นไม่ว่าจะมีรสนิยมทางเพศแบบไหน ทุกคนต่างมีสิทธิเท่าเทียมกัน

          ซึ่งสังคมปัจจุบันเริ่มให้การยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ผู้คนเริ่มกล้าที่จะยอมรับและเปิดเผยตัวตนกับสังคม แต่กระนั้นด้วยขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมา จึงอาจไม่ใช่ทั้งหมดของสังคมที่จะเปิดใจยอมรับ 

          สำหรับในบางครอบครัวการที่ลูกเดินมาบอกว่าพวกเขาเป็น LGBTIQAN+ ก็ยากที่พ่อแม่บางคนจะยอมรับได้ ในบทความนี้ เราเลยอยากชวนคุณพ่อคุณแม่มาทำความเข้าใจ ความหลากหลายทางเพศ และข้อควรปฏิบัติหากพบว่าลูกเราเป็น LGBTIQAN+

LGBTIQAN+ คืออะไร

          สำหรับความหมายของ “LGBTQIAN+” นั้นย่อมาจากคำเรียกเพศวิถีต่างๆ ที่มีความหลากหลาย จากเดิมที่มีตัวอักษร “LGBT” แค่ 4 ตัว แต่ต่อมาได้ใส่ + เข้าไป เพื่อสื่อถึงความหลากหลายที่เพิ่มเข้ามา กระทั่งได้เพิ่มตัวอักษรเข้าไปอีก 4 ตัว กลายเป็น “LGBTQIAN+” ในปัจจุบันนั่นเอง โดย คำย่อในปัจจุบัน มาจากคำดังต่อไปนี้ 

  • L = Lesbian (เลสเบี้ยน) – เพศหญิงที่ชอบและสนใจเพศหญิงด้วยกัน
  • G = Gay (เกย์) – เพศชายที่ชอบและสนใจเพศชายด้วยกัน
  • B = Bisexual (ไบเซ็กชวล) – กลุ่มที่ชอบได้ทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม
  • T = Transgender (ทรานส์เจนเดอร์) – ผู้ที่เพศกำเนิดไม่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศ
  • Q = Queer (เควียร์) – ผู้ที่ไม่ได้จำกัดว่าเป็นเพศใด และต้องรักกับเพศใด
  • I =  Intersex (อินเตอร์เซ็กซ์) – ผู้ที่มีภาวะเพศกำกวม ระบุเพศไม่ได้ มีลักษณะทางกายภาพแตกต่าง
  • A = Asexual (อะเซ็กซวล) – ผู้ที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ แต่มีรักโรแมนติกและเพศสัมพันธ์ได้ 
  • N = Non-Binary (นอน-ไบนารี่) – ผู้ที่ไม่ต้องการระบุเพศของตัวเอง ไม่จำกัดอยู่ที่เพศชายหรือหญิง

4 ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง ในวันที่ลูกเดินมาบอกว่าตัวเองเป็น LGBTIQAN+

1.ตั้งสติ ใจเย็น ไม่บอกปัด หรือเมินเฉย

          การที่ลูกของเราเดินมาบอกกับเราว่า  เขาเป็น LGBTIQAN+ คุณอาจจะตกใจเมื่อได้ยินอย่างนั้น แต่ให้คุณคิดไว้เสมอว่า กว่าลูกจะกล้าบอกกับคุณได้นั้น เขาต้องผ่านการคิดใคร่ครวญ ค้นหาตัวเอง สำรวจตัวเองมาระยะหนึ่งแล้วเขาถึงได้มาบอกกับคุณ วิธีที่ดีสุดที่ควรทำ คือ การตั้งสติ ใจเย็น ถามลูกด้วยเหตุและผลถามโดยใช้ความรู้สึก ไม่ใช้อารมณ์ การพูดคุยทำความเข้าใจกันจะนำไปสู่การยอมรับซึ่งกันและกันได้ไม่ยากเลย

2.เคารพการตัดสินใจและยอมรับลูก

          ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ลูกไม่สามารถสื่อสารกับพ่อแม่โดยตรงได้ การที่ลูกกล้าเปิดใจคุยเรื่องนี้กับคุณแสดงว่าคุณคือ พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเขา ซึ่งสิ่งที่พ่อแม่อย่างเราทำได้ก็คือเคารพและยอมรับการตัดสินใจของเขา ไม่เปรียบเทียบ และจงรักเขาให้มากกว่าเดิม 

3.หากไม่เข้าใจในสิ่งที่ลูกเลือก ลองศึกษาหาข้อมูล

          ถึงแม้ว่าเรื่อง LGBT จะไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วในสังคมไทย แต่ก็ไม่ใช่ว่าพ่อแม่ทุกคนจะยอมรับได้ เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ไม่เข้าใจในเพศสภาพที่ลูกเลือก ก็สามารถเข้าไปหาข้อมูลใน google หรือสอบถามจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกัน 

4.อยู่เคียงข้างเพื่อสนับสนุน

          แม้ว่าสังคมจะเปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันการบูลลี่ หรือรังแกเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง การได้รับการยอมรับจากพ่อแม่และครอบครัว หรือแม้แต่การที่พ่อแม่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจก็อาจเป็นผลดีทำให้คนคนหนึ่งมีความมั่นใจมากขึ้นได้เช่นกัน 

          ดังนั้นเมื่อลูกเป็น LGBTQ สิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่การพาไปหาหมอ แต่คือการทำความเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น มองในตัวตนของเขามากกว่าเพศสภาพหรือความชอบ สุดท้ายนี้ทางเราหวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังเจอกับสถานการณ์ดังกล่าว และในเดือนแห่งเทศกาลไพรด์นี้ ทาง สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ก็จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราว สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ การยอมรับในสิทธิเสรีภาพของคนทุกเพศในสังคม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

thepotential ,istrong ,sosthailand ,คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,starfishlabz

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube