Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 วิธีดูแลบ้านง่ายๆ ต้อนรับหน้าฝน

Featured Image

          เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนสิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องของที่อยู่อาศัย เพราะหากละเลย หรือไม่ดูแลบ้านในช่วงฤดูที่ฝนโหมกระหน่ำแบบนี้ คงมีปัญหาไม่น้อยเกิดขึ้นตามมากับบ้านของคุณแน่นอน แล้วในช่วงที่ฝนตกแทบจะทุกวันแบบนี้ เราจะดูแลบ้านอย่างไรล่ะ? วันนี้ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. จะมาแนะนำ 10 วิธีดูแลบ้านง่าย ๆ เพื่อต้อนรับหน้าฝนกัน มีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย!!

10 วิธีดูแลบ้านง่ายๆ ต้อนรับหน้าฝน

1.ตรวจเช็กรอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า และผนัง

          หมั่นสังเกตบริเวณรอยแตกร้าว หรือตามรอยต่อหลัก ๆ 3 จุด หลังคา ฝ้า และผนัง ว่ารอยน้ำซึมหรือไม่หากพบรอยแตกร้าว รอยรั่ว ควรรีบติดต่อช่างเพื่อซ่อมแซมทันที

2.ดูแลทำความสะอาดรางน้ำฝน 

          ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ การทำความสะอาดรางน้ำฝนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่าปล่อยให้รางน้ำฝนอุดตัน เพราะเวลาที่ฝนตกหนัก ๆ อาจจะทำให้น้ำไหลย้อนเข้าไปภายในบ้านได้

3.ทำความสะอาดพื้น 

           การท่วมขังของน้ำฝนอาจนำมาซึ่งคราบดิน คราบรา และตะไคร่น้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้พื้นเกิดความลื่น และถ้าหากเราไม่ระมัดระวัง อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้

4.ย้ายเฟอร์นิเจอร์หลบฝน 

          การปล่อยให้เฟอร์นิเจอร์ตากฝนบ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้ความสวยงามและอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์สั้นลง ดังนั้นควรย้ายเข้าที่ที่สามารถหลบจากน้ำฝนได้ หรือหาผ้ามาคลุมเอาไว้เพื่อยืดอายุการใช้งานของสิ่งเหล่านั้น

5.ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้าน 

           ต้นไม้ใหญ่หรือกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ในรัศมีใกล้บ้าน ควรตัดออกไปก่อนเป็นดีที่สุด เพราะถ้าหากเกิดพายุหรือลมแรง กิ่งไม้นั้นอาจจะฟาดหรือหักลงมาทับตัวบ้านของคุณเกิดการเสียหายหรือเป็นอันตรายได้

6.เช็กปลั๊กไฟกลางแจ้ง 

          ตรวจเช็กระบบไฟฟ้าว่ามีการรั่วไหลหรือไม่ และควรทำฝาปิดครอบให้แน่นหนาเพื่อป้องกันฝน

7.กำจัดสัตว์กวนใจ 

           พอฝนตกสิ่งที่ต้องเจอตามมาคงหนีไม่พ้น มด แมลงสาบ ตะขาบ และสัตว์ต่าง ๆ ที่ชอบขึ้นมาตามบ้าน ควรกำจัดตั้งแต่ต้น ๆ เพื่อป้องกันโรคภัยหรืออันตรายที่จะตามมา

  • วิธีป้องการงู,หนู – โดยใช้วิธีการโรยผงกำมะถัน น้ำมันก๊าซ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังและควรอยู่ห่างสัตว์เลี้ยงของเรา
  • วิธีป้องกันตะขาบ – ใช้ปูนขาวโรยตามทาง วางสบู่ก้อนบริเวณท่อ
  • วิธีไล่มด – โรยแป้งเด็ก หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าฉีดพ่นที่มดอยู่

8.ล้างท่อระบายน้ำ

          ท่อระบายน้ำอุดตัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาเกิดการท่วมขัง ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาด นำเศษใบไม้ เศษดิน ออกจากท่อระบายน้ำภายในบ้าน เพื่อเป็นทางเดินระบายน้ำ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตันด้วย

9.ต่อเติมกันสาดหรือชายคา

          ในส่วนของรอบ ๆ ตัวบ้าน อย่างประตู หน้าต่าง หรือผนังบ้าน หากมีส่วนใดที่น้ำฝนสามารถสาดเข้าไปได้ ควรต่อเติมกันสาดหรือชายคา เพื่อป้องกันการผุพัง คราบเชื้อรา คราบตะไคร่น้ำไปจับเกาะบริเวณผนังบ้าน

10.คว่ำของที่ขังน้ำฝน 

           สิ่งสุดท้ายที่เราต้องตรวจสอบนั้นคือบริเวณรอบตัวบ้าน อาจมีภาชนะบางชิ้นที่เป็นแหล่งเก็บกักน้ำฝนชั้นดี และอาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ในช่วงฤดูฝน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการเพาะพันธุ์ของยุงลายตัวร้าย ควรคว่ำภาชนะดังกล่าวให้หมด

         และทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 วิธีดูแลบ้านง่าย ๆ ต้อนรับหน้าฝนที่เราได้นำมาฝากทุกคนกัน ซึ่งการดูแลใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะจริง ๆ แล้วการดูแลบ้านนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่ทำตาม 10 วิธีของเรา ก็ช่วยดูแลและปกป้องบ้านของคุณจากภัยต่าง ๆ ที่มากับหน้าฝนได้แล้ว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube