Home
|
ไลฟ์สไตล์

เฉลยแล้ว!! ทำไม “ส้อม” ถึงต้องมี 4 ซี่

Featured Image

          ว่าด้วยเรื่องของส้อม อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรับประทานอาหาร แต่รู้กันหรือเปล่าว่าที่มาที่ไปของส้อมที่เรานิยมใช้กันอย่างแพร่หลายนั้น ทำไมถึงมี 4 ซี่ วันนี้ ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะมาไขข้อสงสัย ว่าทำไม ส้อม ถึงมี 4 ซี่ เอาล่ะไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

ต้นกำเนิดของ ‘ส้อม’

          ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่า ส้อมเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหารสร้างขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 11 แต่นำมาใช้งานจริงในคริสต์ศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นแบบแผนมารยาทการรับประทานอย่างตะวันตก โดยจุดประสงค์ของส้อมที่เกิดขึ้นมาในสมัยก่อน มีไว้เพื่อจิ้มอาหารเท่านั้น เลยออกแบบมาให้มีเพียง 2 ซี่ แต่พอเราเริ่มนำส้อมมาใช้ในวัตถุประสงค์อย่างอื่นมากกว่าการจิ้ม เช่น ตักอาหาร ก็เลยต้องเพิ่มความถี่ของซี่เพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น

 

ทำไมส้อมถึงต้องมี 4 ซี่

          โดยการออกแบบส้อมมีตั้งแต่ 2 – 4 ซี่ ตามรูปแบบการใช้งาน ส้อม 2 ซี่เหมาะกับการจิ้มและตรึงเนื้อเพื่อหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แต่หลังจากที่ได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายของส้อม และเริ่มนำส้อมมาใช้ในวัตถุประสงค์อย่างอื่นมากกว่าการจิ้มและตรึงเนื้อ จึงออกแบบส้อมในลักษณะที่มี 3 – 4 ซี่ 

          เพราะความถี่ของซี่ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น อีกทั้งส้อม 4 ซี่ยังเหมาะสำหรับใช้นำอาหารเข้าปาก ด้วยวิธีการจิ้ม เกลี่ย และ ปาด นั่นจึงทำให้ ส้อม 4 ซี่ กลายเป็นเป็นที่นิยมในหลายประเทศจนกลายเป็นเครื่องครัวสามัญ เพราะว่าการใช้งานของส้อม 4 ซี่ ค่อนข้างมีความหลากหลาย ดังนั้นเราจึงเห็นส้อม 4 ซี่ตามร้านอาหารทั่วไปมากกว่าส้อมรูปแบบอื่นๆ

          และนี่ก็เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไม “ส้อม” ถึงต้องมี 4 ซี่ ที่ทางเราได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้อ่านกัน หากชอบบทความแบบนี้สามารถติดตามสาระความรู้ ไลฟ์สไตล์โดน ๆ เพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube