fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

It’s coffee o’clock ! เพราะชีวิตขับเคลื่อนไปด้วยกาแฟ รสชาติแบบไหน ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ?

Featured Image

          It’s coffee o’clock ! พนันได้เลยว่า ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มต้นวันด้วยการดื่มกาแฟ เพราะเปรียบเสมือนเป็นการเปิดสวิตช์ให้กับสมอง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มทำงาน รสชาติความเข้มข้น กลมกล่อม ให้ความรู้สึกเสมือนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตื่นจากความง่วง

          การดื่มกาแฟเปรียบเสมือนการเสพงานศิลปะ เพราะแต่ละเมนูนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทว่า หลายคนกลับไม่ทราบว่ารสชาติของกาแฟแต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนขอแค่ให้สัมผัสกับรสชาติเข้ม ๆ บางคนชอบที่กาแฟมีรสชาติหวานมัน บ้างก็ชอบที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว หรือชอบเพราะความเปรี้ยวจากเมล็ดกาแฟ

          อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มีเพียงคอกาแฟเท่านั้นที่ทราบว่าเมนูกาแฟแต่ละชนิดนั้นมีรสชาติความเข้มที่แตกต่างกัน วันนี้เราจะมาแนะนำรสชาติของกาแฟ เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ 

1.เอสเพรสโซ่ (Espresso)

          เอสเพรสโซ่ เป็นจุดเริ่มต้นของกาแฟทุกเมนู รสชาติความเข้มข้น  ที่ไม่ผสมกับอะไรทั้งสิ้น เพราะเอสเพรสโซ่แบบออริจินัลจะไม่มีส่วนประกอบอื่นผสม มีเพียงกลิ่น และรสของกาแฟเท่านั้น โดยจะเสิร์ฟเป็นช็อตกาแฟ ด้วยรสชาติความเข้มข้นขั้นสุด เอสเพรสโซ่ จึงเหมาะกับคนไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ดุดัน แบบไม่เกรงใจใคร  

 

2.ดอปปิโอ (Doppio)

          ดอปปิโอ คือ กาแฟที่มีความเข้มข้นสูง อาจได้ยินในชื่อ Double Espresso เนื่องจากประกอบไปด้วยเอสเพรสโซ่ 2 ช็อต ใช้กาแฟประมาณ 14 กรัม สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มดื่มกาแฟ ดอปปิโอคงจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เนื่องจากปริมาณช็อตที่มาก ทำให้มีปริมาณคาเฟอีนสูง แต่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ดอปปิโอ จึงเหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบสายฮาร์ดคอร์

 

3.อเมริกาโน่ (Americano)

          อเมริกาโน่ คือ ช็อตเอสเพรสโซ่ที่นำมาผสมกับน้ำเปล่า โดยส่วนใหญ่จะใช้เอสเพรสโซ่ ½ ต่อน้ำ ⅔ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางร้านกาแฟ 

          รสชาติความเข้มของอเมริกาโน่ขึ้นอยู่กับเมล็ดกาแฟ เนื่องจากมีกรรมวิธีการคั่วที่แตกต่างกัน มีทั้งแบบคั่วเข้ม คั่วกลาง และคั่วอ่อน ความเข้มจึงลดลงไปตามระดับ และเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดก็มีความหอมที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ด้วยรสชาติที่ชัดเจน และหอมกลิ่นคั่ว อเมริกาโน่ จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบดาร์ก ๆ 

 

4.คอร์ทาโด (Cortado)

          คอร์ทาโด คือ เอสเพรสโซ่ที่เติมนมอุ่น ๆ ลงไปในอัตราส่วนที่เท่ากัน เพื่อลดความเป็นกรด และมีฟองไม่มาก คล้ายกับลาเต้ที่รสชาติเข้มข้น สำหรับใครที่ชอบความกลมกล่อมหอมกลิ่นนม ที่แซมด้วยกลิ่นคั่วของเมล็ดกาแฟ คอร์ทาโด ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่แนะนำ ดังนั้น คอร์ทาโด จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบไลฟ์บาลานซ์

 

5.คาปูชิโน่ (Cappuccino)

          คาปูชิโน่ เป็นเมนูยอดนิยมที่ดื่มง่าย ซึ่งประกอบด้วยช็อตเอสเพรสโซ่ที่ผสมเข้ากับนมสตรีมร้อน ปิดท้ายด้วยฟองนมด้านบน และทั้งหมดนี้อยู่ในอัตราส่วนที่สมดุลอย่างสมบูรณ์แบบ รสชาติจึงมีความเข้มข้นกลาง ๆ คาปูชิโน่ จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบเข้มละมุน  

 

6.มอคค่า (Mocha)

          มอคค่า เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ กลิ่นจะคล้ายกับโกโก้ ความพิเศษอยู่ที่ สี กลิ่น และรสชาติของเมล็ดกาแฟ เมื่อสัมผัสกับรสชาติของมอคค่า จะทำให้รู้สึกคล้ายกับว่าเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของโกโก้ หรือช็อคโกแลตอยู่ด้วย 

          ในปัจจุบัน ได้มีการดัดแปลง และนำเอาช็อตเอสเปรสโซ่ มาผสมกับโกโก้ หรือช็อคโกแลต เพื่อทำให้ดื่มง่าย และให้รับสัมผัสกลิ่นของโกโก้มากขึ้น ทำให้รสชาติมีความเข้นข้นที่ลงตัว ดังนั้น มอคค่า  จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบชิค ๆ       

 

7. ลาเต้ (Latte)

          ลาเต้  เป็นคำในภาษาอิตาเลียน มีความหมายว่า “นม” เป็นเมนูที่ให้รสชาติความหวาน มัน และนุ่มละมุนของฟองนม เมนูนี้มักจะดึงดูดผู้คน เพราะนิยมทำเป็นลวดลายต่าง ๆ บนแก้วกาแฟ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า “ลาเต้อาร์ต” 

          ลาเต้มีความเข้มข้นน้อยกว่าคาปูชิโน่ เพราะปริมาณช็อตกาแฟน้อยกว่า ดังนั้น ลาเต้ จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบอ่อนโยน

 

8.แฟลตไวท์ (Flat White)

          แฟลตไวท์ คือ กาแฟที่มีรสชาติเบา ๆ ไม่เข้มข้น เนื่องจากมีปริมาณช็อตกาแฟที่น้อย ให้รสสัมผัสที่นุ่มนวลของนม นิยมเสิร์ฟในแก้วทรงสูงขนาดเล็ก ดังนั้น แฟลตไวท์ จึงเหมาะกับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์แบบเบา ๆ ไม่วุ่นวาย 

          และนี่ก็เป็นเมนูกาแฟที่เราได้คัดเลือกมา ทั้ง 8 เมนู สำหรับใครที่เพิ่งหัดดื่มกาแฟ ก็สามารถเลือกเมนูที่มีปริมาณช็อตกาแฟไม่มากได้ โดยเราได้เรียงลำดับจากระดับความเข้มข้นมาก มายังระดับความเข้มข้นน้อย เพื่อให้ทุกท่านที่อ่านได้เลือกเมนูให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ 

          เริ่มต้นวันดี ๆ ด้วยรสชาติกาแฟที่กลมกล่อม ฟุ้งและอบอวนไปด้วยกลิ่นคั่วหอม ๆ เข้ากันแบบสุด ๆ กับความละมุนของนมในแบบที่ลงตัวอย่างสมบูรณ์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก coffeegroup , cafn

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube