fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีการเลือกซื้อปลั๊กพ่วงแบบปลอดภัย

Featured Image

วิธีเลือกปลั๊กพ่วง ต้องเลือกแบบไหนเพื่อความปลอดภัย ?

หากสังเกตในหลายๆ ครั้ง ที่มีข่าวไฟไหม้ตามอาคารและครัวเรือน จะพบได้ว่าเกิดจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรเป็นส่วนใหญ่ และ ปลั๊กพ่วง ก็เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญ ที่มักเป็นต้นเพลิงของการเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น แต่แน่นอนว่าแทบจะทุกบ้าน ทุกอาคารสำนักงาน ปลั๊กไฟพ่วงล้วนเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะขาดไม่ได้ ดังนั้นการเลือกซื้อปลั๊กไฟพ่วงที่ได้มาตรฐาน คือ สิ่งที่สำคัญและทุกคนจะต้องทำความเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง

วิธีซื้อปลั๊กพ่วงที่ปลอดภัย ต้องดูจากอะไร?

ปลั๊กพ่วง หรือ รางปลั๊กไฟ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความสำคัญ ที่จะใช้ในการเชื่อมต่อกระแสไฟจากเต้าไฟหลักนำมากระจายสู่จุดต่างๆ ซึ่งปลั๊กไฟพ่วงนั้นมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน แต่หากต้องการที่จะเลือกซื้อเพื่อนำเอามาใช้ในบ้านรวมถึงใช้ในสถานที่ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยจะต้องเลือกปลั๊กไฟพ่วงที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับการใช้งานด้วย ดังนั้น Global House จึงได้รวบรวมวิธีเลือกซื้อปลั๊กไฟพ่วง มาให้ดังนี้

เลือกซื้อปลั๊กพ่วงที่มีสัญลักษณ์ มอก.

สิ่งแรกที่จะช่วยการันตีความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี คือ การเลือกซื้อ ปลั๊กพ่วง ที่มีเครื่องหมายรองรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือที่มีสัญลักษณ์ มอก. (2432-2555) โดยสัญลักษณ์นี้จะแสดงบนกล่องหรือตัวผลิตภัณฑ์ปลั๊กไฟพ่วงอย่างชัดเจน 

เลือกปลั๊กพ่วงที่สายไฟได้มาตรฐาน มอก.

นอกจากตัว ปลั๊กพ่วง จะต้องได้รับมาตรฐานแล้ว สายไฟที่ติดมากับรางปลั๊กไฟก็ต้องเป็นสายไฟที่ได้มาตรฐานและมีสัญลักษณ์ มอก. เช่นเดียวกัน โดยจะต้องมีสัญลักษณ์ มอก. 11-2553 ที่เป็นมาตรฐานบังคับ และซึ่งเป็นอีกมาตรฐานที่แยกคนละส่วนกับ มอก. ปลั๊กพ่วง 

สังเกตความปลอดภัยของเต้ารับ

เต้ารับเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคจะต้องสังเกตให้ดี สิ่งแรกที่ต้องสังเกตเลยคือ มอก. 166-2549 ส่วนต่อไปคือขาของเต้ารับ เพื่อความปลอดภัย ขาของเต้ารับจะต้องทำมาจากทองเหลืองหรือทองแดง เนื่องจากขาของเต้ารับเป็นส่วนหนึ่งของแผงวงจรภายใน ดังนั้นจะต้องเลือกใช้วัสดุที่จะสามารถนำไฟฟ้าได้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปลั๊กไฟพ่วงไหม้ในอนาคต และส่วนสุดท้ายที่มีความสำคัญ เต้ารับควรเป็นแบบ 3 ขา ต้องมีทั้ง สาย L (Line) N (Neutral) และ G (Ground) ที่เป็นสายดิน เพื่อป้องกันการเกิดไฟรั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจร

หัวปลั๊กพ่วง หรือโคนขาปลั๊กจะต้องมีฉนวนหุ้ม

นอกจากสัญลักษณ์ มอก. ตามจุดต่างๆ ที่ได้มีการกล่าวไปในเบื้องต้นแล้ว บริเวณเต้าเสียบหรือบริเวณหัวปลั๊ก จะต้องมีฉนวนหุ้มที่โคนขาแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสัมผัสโดยตรง และแรงดันไฟฟ้าของเต้าเสียบกับเต้ารับจะต้องเท่ากัน ส่วนกระแสไฟฟ้าเต้าเสียบจะต้องไม่น้อยไปกว่าเต้ารับ

วัสดุของปลั๊กพ่วง จะต้องเป็นพลาสติกที่ทนต่อความร้อนได้ดี

ตัวกล่องที่นำเอามาครอบรางปลั๊กพ่วง จะต้องทำมาจากพลาสติกเกรดดี และจะต้องสามารถทนต่อความร้อนได้ตามมาตรฐาน UL94 ยกตัวอย่างเช่น พลาสติก ABS, พลาสติก AVC หรือ PC เป็นต้น แต่หากเลือกใช้รางปลั๊กไฟที่วัสดุไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟและการละลายติดไฟได้ง่าย

เลือกปลั๊กพ่วงที่มีระบบตัดไฟ

เพื่อความปลอดภัยอีกหนึ่งขั้น การเลือกซื้อ ปลั๊กพ่วง ที่มีระบบตัดไฟ หรือมีระบบเบรกเกอร์นิรภัย จะช่วยตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อมีการใช้งานกระแสไฟฟ้าเกินกำหนด ที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย และระบบตัดไฟที่มากับปลั๊กจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน IEC 60934

เลือกปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เปิด-ปิด บนรางปลั๊กไฟ

ในกรณีที่ปลั๊กไฟพ่วงมีเต้ารับหลายอัน นอกจากสวิตช์ที่ควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าหลักแล้ว สามารถที่จะเลือกปลั๊กที่มีสวิตช์ควบคุมบนรางปลั๊กไฟแต่ละเต้ารับได้ โดยปลั๊กไฟพ่วงรูปแบบนี้จะเรียกว่า “การต่อวงจรแบบขนาน” เป็นฟังก์ชันเสริมอีกหนึ่งอย่างที่เป็นหนึ่งในตัวเลือก หากเลือกซื้อปลั๊กไฟพ่วงที่มีฟังก์ชันเสริมนี้ จะต้องเลือกที่มีสัญลักษณ์ มอก. 824-2551 หรือ IEC61058

สรุปบทความ

ถึงแม้ปลั๊กพ่วงจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใครๆ ก็รู้จัก แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าการเลือกซื้อปลั๊กไฟพ่วงจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ดังนั้นบทความนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกซื้อปลั๊กไฟพ่วงที่มีความปลอดภัยในการใช้งาน เพื่อลดปัญหาการเกิดไฟรั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ แต่หากคุณไม่มั่นใจในการเลือกซื้อ สามารถเข้ามาเลือกปลั๊กไฟพ่วงที่ได้มาตรฐานผ่านทางเว็บไซต์ Global House ได้เช่นเดียวกัน โดยเราได้คัดสรรปลั๊กที่มีการรับประกันมาตรฐานและความปลอดภัยในการใช้งาน 100%

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube