fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แนะนำ 7 วิธีรับมือกับคนพูดมาก ที่ได้ผลอย่างคาดไม่ถึง

Featured Image

          สำหรับใครที่กำลังประสบกับปัญหาที่มีเพื่อนหรือคนรอบข้างพูดมาก ไม่ว่าจะพูดเป็นต่อยหอย ขยันพูด พูดเก่ง และพูดไม่หยุด ซึ่งหลาย ๆ คนอาจหนักใจที่จะรับมือกับคนประเภทนี้ที่มีเรื่องเล่ามาสาธยายให้เราฟังไม่รู้จักจบ ทำให้เรากลืนไม่เข้าคายไม่ออกว่าจะให้อีกฝ่ายหยุดพูดอย่างไร และต้องใช้วิธีแบบไหนในการสกัดคนที่พูดมากเหล่านี้ แต่ไม่ต้องกังวลไป วันนี้ทางเราจะแนะนำวิธีการรับมือกับคนพูดมาก ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย ~

1.เปลี่ยนเรื่องคุยแบบเนียน ๆ

          เริ่มต้นด้วยข้อแรก นั่นคือ การเปลี่ยนเรื่องคุยแบบเนียน ๆ ซึ่งบางคนอาจพูดเรื่องเดิม ๆ นานจนเกินไป วนเวียนซ้ำไปซ้ำมา ไม่ยอมจบยอมสิ้นเสียที เราอาจต้องแก้ปัญหาด้วยการเบี่ยงเบนความสนใจให้ไปพูดคุยในประเด็นใหม่แทน เพื่อให้เรื่องเดิมที่ยืดเยื้อจบบทสนทนาลง

2.สกิลหูดับ

          ต่อมาคือ สกิลหูดับ หรือ เหมือนจะฟังแต่ไม่ได้ฟัง สกิลนี้ใช้กับคู่สนทนาที่พูดมากจนเกินไป อาจทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในบทสนทนาขึ้น หลายคนไม่กล้าที่จะพูด เกิดเป็นความเกรงใจ ไม่อยากขัดอีกฝ่าย ดังนั้นการที่ทำเป็นฟังแต่ไม่ได้ฟัง อาจเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงอีกฝ่ายได้

3.ร่วมผสมโรงตามน้ำ

          ข้อนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่อยากจะแนะนำ เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ ร่วมผสมโรงตามน้ำ ครั้นจะให้อีกฝ่ายพูดฉอด ๆ คนเดียวก็เกิดความกระอักกระอ่วน แต่ถ้าลองเปิดใจร่วมบทสทนา เออออตามน้ำไปกับอีกฝ่าย หรือพูดรับกันเป็นปี่เป็นขลุ่ย บางทีเราอาจจะสนุกไปกับบทสนานี้อย่างคิดไม่ถึงเลยก็ได้ หรือเขาอาจจะเบื่อที่จะพูดไปก่อนที่เราจะเบื่อการสนทนานี้เลยล่ะ 

4.บอกอีกฝ่ายให้รับรู้ตรง ๆ

          ถ้าเราทำทั้งสกิลหูดับก็แล้ว เปลี่ยนเรื่องคุยก็แล้ว หรือผสมโรงคุยกับเขาก็แล้ว แต่ก็ยังไม่เวิร์คสักวิธี คุณอาจต้องบอกเขาตรง ๆ เพื่อให้เขาได้ปรับในเรื่องการพูดคุยให้น้อยลง เพราะการสื่อสารจะทำให้เราเข้าใจซึ่งกันและกันมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การพูดตรง ๆ กับเขา ไม่ควรใช้คำพูดที่รุนแรงจนไปทำร้ายจิตใจ แต่ควรใช้คำพูดที่ละมุนละม่อม เพื่อไม่ให้เขารู้สึกแย่จนตัดรอนกัน   

5.แกล้งคุยโทรศัพท์

          ข้อนี้เป็นวิธีที่เรียกได้ว่าง่าย ๆ เพราะไม่ต้องใช้สกิลหูดับ หรือสรรหาวิธีการเปลี่ยนเรื่องคุย เราอาจต้องใช้วิธีแกล้งคุยโทรศัพท์กับผู้อื่น เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกเกรงใจเรา จนไม่กล้าขัดบทสนทนากับผู้ที่อยู่ในสาย และเมื่ออีกฝ่ายมีทีท่าเลิกสนใจเรา การพูดคุยปลอม ๆ ในโทรศัพท์ค่อยสิ้นสุดลงได้

6.ตัดบทสนทนา

          วิธีไหนก็ยังไม่เวิร์ค อีกฝ่ายก็ยังขยันพูดไม่หยุด เราอาจต้องตัดบทสนทนา เพื่อให้ได้ออกจากวงสนทนานี้ แต่อย่าตัดบทสนทนาจนน่าเกลียดเกินไปล่ะ ไม่เพียงแต่เขาอาจรู้สึกแย่ เราอาจจะดูเป็นคนไร้มารยาทไปเลย ควรจะใช้วิธีเช่น เราจะไปทำธุระต่อนะ, เราโดนเรียกอะ ขอโทษนะ, เรางานเยอะค่อยคุยต่อนะ เป็นต้น

7.ใส่หูฟัง

          มาถึงข้อสุดท้ายแล้ว นั่นก็คือ ใส่หูฟังเพื่อตัดขาดกับโลกภายนอก และถึงแม้ว่าเราจะได้ยินเสียงที่อีกฝ่ายเรียกเราไปเม้าท์มอยด้วยก็ตาม แต่เราก็ยังสามารถแสร้งทำเป็นไม่ได้ยินที่อีกฝ่ายพูดได้ ตราบใดที่เขาไม่ได้สะกิดเรา ก็จงทำเป็นไม่ได้ยินต่อไป และเมื่ออีกฝ่ายสะกิดเราขึ้นมา ถึงกระนั้นค่อยทำเป็นรู้สึกตัว ต่อมาก็สามารถใช้วิธีข้างบนก็ยังไม่สาย

          เป็นอย่างไรบ้างกับ 7 วิธีรับมือกับคนพูดมาก แม้ว่าจะเจอผู้คนที่สามารถหาเรื่องสารพัดมาพูดได้ไม่หยุดหย่อน เราก็สามารถหยุดอีกฝ่ายด้วยวิธีแนะนำเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามทุกปัญหามักมีทางแก้ไขเสมอ ถ้าเห็นอีกฝ่ายพูดไม่หยุด ขอให้แก้ปัญหาด้วยวิธีที่ไม่ใช้ความรุนแรงทั้งกายและใจ และในครั้งหน้า ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น จะมีบทความอะไรดี ๆ ติดตามไว้ได้เลยนะคะ ~

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

Jobsdb

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube